SpStinet - vwpChiTiet

 

Dùng ăng-ten vô tuyến để tìm 'người ngoài hành tinh'

Các nhà khoa học Anh đã chụp lại được hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về một chuẩn tinh qua hệ thống kính viễn vọng vô tuyến được lắp đặt với mục đích tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác.
Hình ảnh về chuẩn tinh, cách Trái Đất nhiều tỷ năm ánh sáng, là thành công đầu tiên của dãy kính viễn vọng được lắp đặt ở châu Âu. Các nhà khoa học hy vọng hệ thống này sẽ giúp các nhà thiên văn học trả lời một số câu hỏi cơ bản về sự tồn tại của Trái đất cũng như con người.
Là một phần trong dự án của các ĐH Anh thực hiện cùng nhiều chuyên gia trong nước, hệ thống kính viễn vọng vô tuyến chính sẽ được lắp đặt tại Anh trong nhiều thập kỷ.
Mạng anten tần số thấp châu Âu (Lofa) sẽ thu thập dữ liệu mà các nhà khoa học hy vọng có thể giúp họ phát hiện khi nào những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ được hình thành cũng như quan sát một số thiên hà ở khoảng cách xa nhất và kết luận về sự phát triển của vũ trụ.
Giai đoạn đầu tiên của hệ thống Lofa bao gồm 96 ăng-ten radio được cắm tại khu vực đài quan sát Chibolton, gần Andover, Hampshire. Tiếp đến, 5.000 ăng-ten riêng biệt sẽ được lắp trên khắp châu Âu, cụ thể là ở Hà Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển và Ba Lan.
Những chiếc ăng-ten này sẽ hoạt động ở tần số FM thấp nhất, có thể dễ dàng tiếp cận cũng như được kết nối với hệ thống máy tính phức tạp và đường truyền internet tốc độ cao.
Giáo sư Bob Nichol, Viện Vũ trụ học và Lực hấp dẫn Portsmouth, cho biết: “Kính viễn vọng Lofa sẽ sản sinh ra một lượng lớn dữ liệu cho phép các nhà khoa học kiểm soát hoạt động của mặt trời hay “thời tiết vũ trụ” để tìm kiếm khả năng về sự sống của người ngoài hành tinh”.
Một hệ thống “siêu” máy tính đặt ở Hà Lan sẽ sử dụng dữ liệu thu được từ dàn ăng-ten ở Anh, để tạo thành hình ảnh của toàn bộ bầu trời. Giáo sư Rob Fender, ĐH Southampton, đồng thời là trưởng nhóm giám sát dự án Lofa-Anh, cho biết: “Tại khu vực Chilbolton, 7 petabytes dữ liệu thô được thu thập mỗi năm, sau đó được chuyển hóa tại Hà Lan. Công việc này giống như sắp xếp 100 kênh ti vi độ phân giải cao mỗi giây trong 5 năm liên tục”.

TH(datviet.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả