SpStinet - vwpChiTiet

 

Khám phá công dụng bảo vệ sức khoẻ con người của chè xanh

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytomedicine, nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Newcastle, do TS. Ed Okello đứng đầu đã tìm hiểu các công hiệu đặc biệt của  chè xanh.  Nghiên cứu mới nhất cho thấy, thường xuyên uống chè xanh có thể bảo vệ não chống lại sự phát triển bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí nhớ. Đặc biệt hơn nữa, thức uống cổ truyền này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.
“So với dạng chưa được tiêu hoá, khi chè xanh được tiêu hoá bởi enzyme trong ruột, các chất tạo ra thực sự có hiệu quả hơn trong việc chống lại các nhân tố chính gây nên sự phát triển bệnh Alzheimer”, TS. Okello giải thích. “Thêm vào đó, các hợp chất của chè sau khi tiêu hoá có các đặc tính chống ung thư, làm chậm đáng kể sự tăng trưởng của các tế bào khối u ”.
Hai hợp chất được biết đến có đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh Alzheimer là hydro peroxyt (hydrogen peroxide) và một loại protein gọi là beta-amyloid. 
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra trong chè đen và chè xanh có hợp chất được gọi là polyphenols có tính chất bảo vệ thần kinh, ngăn chặn các chất độc hại và bảo vệ các tế bào não. Khi được tiêu hóa, polyphenols vỡ ra tạo nên một hỗn hợp các chất, chính là hỗn hợp mà nhóm nghiên cứu Newcastle kiểm tra trong nghiên cứu gần đây nhất của họ. 
“Có một số chất nhất định mà chúng ta biết là có lợi và chúng ta có thể xác định loại thực phẩm giàu những chất đó, nhưng chính những gì xảy ra trong quá trình tiêu hoá mới quyết định liệu những thực phẩm này thực sự có ích cho chúng ta hay không”, TS. Okello cho biết. 
Thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng một mô hình tế bào khối u, các nhà nghiên cứu đã cho tiếp xúc các tế bào với các nồng độ khác nhau của các loại độc tố khác nhau với hợp chất chè xanh đã được tiêu hoá. 
TS. Okello giải thích: “Các chất được tiêu hoá đã bảo vệ các tế bào, ngăn ngừa các độc tố phá huỷ tế bào. Chúng có tác dụng lên các tế bào ung thư, làm chậm đáng kể sự tăng trưởng của các tế bào ung thư này”. “Chè xanh đã được sử dụng trong y học cổ truyền nhiều thế kỷ và những gì chúng tôi có ở đây đã cung cấp bằng chứng khoa học tại sao chè xanh có hiệu quả chống lại một số căn bệnh nghiêm trọng mà ngày nay chúng ta đang phải đối mặt”.  
TS. Okello cho biết thêm: “Rõ ràng có nhiều yếu tố cùng ảnh hưởng tới các bệnh như ung thư và mất trí nhớ - một chế độ ăn uống tốt, tập thể dục nhiều và có lối sống lành mạnh là đều quan trọng”.

QN (Theo www.vast.ac.vn)
 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả