SpStinet - vwpChiTiet

 

Mỹ sử dụng 16 siêu máy tính để nghiên cứu vắc-xin chống lại Covid-19

Chưa bao giờ, một nhóm máy có sức mạnh tính toán khổng lồ như vậy được sử dụng cho cùng một mục đích.


Theo Tạp chí Phố Wall, chính phủ Mỹ, IBM và một số công ty khác sẽ cho phép các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới truy cập vào ít nhất 16 siêu máy tính, giúp đẩy nhanh quá trình tìm ra vắc-xin và thuốc đặc trị Covid-19.

Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng ngày 22/3/2020 đã công bố thành lập Liên hiệp tính toán hiệu năng cao COVID-19 (COVID-19 High Performance Computing Consortium). Tổ chức này gồm công ty IBM, phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Google, Amazon, Microsoft và một số công ty khác.

Theo đó, từ ngày 22/3/2020, các nhà nghiên cứu làm việc tại các Viện hàn lâm, các cơ quan của chính phủ và của khu vực tư nhân có thể nộp các dự án liên quan đến virus corona chủng mới thông qua trang web do Liên minh cung cấp. Đại diện liên minh sẽ phê duyệt việc sử dụng các nguồn tài nguyên khổng lồ mà họ sở hữu cho công tác nghiên cứu, qua đó đẩy nhanh quá trình thực hiện nghiên cứu, Dario Gil, Giám đốc IBM Research cho biết.

Mục tiêu của chính sách mới này là cung cấp cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu quyền truy cập và tiếp cận các tài nguyên điện toán mạnh mẽ sau khi họ nộp dự án nghiên cứu của mình.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các quan chức y tế và chính phủ chỉ trích Washington đã phản ứng chậm với đại dịch, ngay cả trong việc cung cấp các điều kiện thử nghiệm và thiết bị bảo vệ cho các bệnh viện.

Cuối cùng, chúng ta cần một cách chữa trị. Để có thể giải quyết vấn đề đó, chúng ta cần tăng tốc khoa học, ông Gil nói. Chúng tôi nhận được sự cấp bách.

Rốt cuộc, chúng ta đang rất cần một phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời. Để giải quyết vấn đề đó, chúng ta cần phải đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu khoa học. Và chúng tôi cảm nhận rõ được tính cấp thiết cực độ hiện nay”, ông Gil giải thích.

Các nhà nghiên cứu sẽ có quyền truy cập từ xa, miễn phí vào hai siêu máy tính mạnh nhất của IBM: Summit, đặt tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge và Lassen và tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore.

Kết hợp lại, 16 hệ thống siêu máy tính của liên minh sẽ có khả năng tính toán lên tới 265 petaflop, 775.000 CPU và hơn 34.000 GPU, những hệ thống này được sản xuất bởi IBM và các công ty khác, ông Gil cho biết.


Dario Gil, Giám đốc nghiên cứu của IBM. Ảnh: Wall Street Journal.

Các siêu máy tính có hàng ngàn hoặc hàng chục nghìn CPU hoạt động cùng lúc và cùng làm việc để thực hiện các phép tính toán tuyệt vời”, Gil nói. “Những hệ thống siêu máy tính này cũng đặc biệt hiệu quả để xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu bằng thuật toán AI”.

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, cùng với Đại học Tennessee, đã sử dụng siêu máy tính Summit để chạy mô phỏng trên 8.000 hợp chất. Kết quả là, những siêu máy tính này đã xác định được 77 hợp chất có thể được sử dụng để đẩy nhanh việc phát hiện ra các loại thuốc điều trị và vắc-xin chống lại Covid-19.

Michael Kratsios, Giám đốc công nghệ Nhà Trắng cho biết, các quan chức của chính phủ Mỹ đã bắt đầu thảo luận với IBM về ý tưởng này vào ngày 18/3/2020. Đầu tuần trước, các nhà nghiên cứu đã phát hành một bộ dữ liệu khổng lồ mà các chuyên gia AI có thể khai thác. Nó chứa hơn 29.000 bài báo, tài liệu học thuật về Covid-19 và các chủng virus có liên quan. Kể từ thời điểm đó, thông tin đã được tải xuống hơn 18.000 lượt.

Trước khi Liên hiệp tính toán hiệu năng cao COVID-19 được thành lập, một số công ty công nghệ cũng đã cung cấp các nguồn tài nguyên điện toán miễn phí cho các nhóm nghiên cứu, với mục đích đẩy nhanh sự phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm và vắc-xin Covid-19.

Vào ngày 19/3/2020, Microsoft và Rescale đã công bố một chương trình như vậy. Chỉ một ngày sau đó, đến lượt Amazon Web Services quyên góp 20 triệu đô la để đẩy nhanh các nghiên cứu bộ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Theo https://behecare.com/the-us-uses-16-supercomputers-to-study-the-vaccine-against-covid-19/?fbclid=IwAR05gwHojIObBvkKbS0h5hWEsCKNnodX5Uh4CrbTunwvuEAb9-htTQtoyso, 23/3/2020

Nguồn: P.T.T - vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả