SpStinet - vwpChiTiet

 

Đèn LED dùng cho nhà kính cần có tiêu chuẩn

Ánh sáng đèn LED hỗ trợ cho sự phát triển của cây trong nhà kính. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Rutgers, cần tiêu chuẩn hóa việc xác định cường độ và màu sắc tối ưu của ánh sáng để giúp cải thiện hiệu quả các sản phẩm chiếu sáng phục vụ công tác làm vườn.

Nhiều doanh nghiệp chào bán các sản phẩm LED (đi-ốt phát sáng) theo hướng "cấp ánh sáng tối ưu", kết hợp các bước sóng và tỷ lệ màu. Các nhà thực vật học sử dụng thông tin này để ước lượng tác động của đèn đối với sự tăng trưởng và phát triển của cây. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa về các tỷ lệ này vẫn còn thiếu.

"Các nguồn bổ sung ánh sáng giúp gia tăng hiệu quả trồng cây,tiết kiệm điện trong quá trình canh tác cho người trồng", A.J. Both, tác giả và là chuyên gia khuyến nông, giáo sư kỹ thuật kiểm soát môi trường tại Khoa Khoa học Môi trường của Trường Khoa học Môi trường và Sinh học, thành viên Đại học Rutgers - New Brunswick, cho biết. "Chúng tôi tin sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc canh tác bền vững cây trồng trong nhà, với giá cả phải chăng."

Gia tăng hiệu quả năng lượng tăng có thể tác động lớn đến các quyết định về chiến lược chiếu sáng cho cây trồng, giúp mảng nông nghiệp nhân tạo (nhà lưới, nhà kính) phát triển, ông Both cho biết.

Trong nhà kính, môi trường được kiểm soát, đèn được dùng để bổ sung và kéo dài thời gian chiếu sáng, cho phép sản xuất các loại rau, hoa và thảo mộc. Những tiến bộ gần đây về tiết kiệm năng lượng trong công nghệ LED mang lại nhiều tùy chọn cho công nghiệp làm vườn. Tuy nhiên, người dùng rất khó so sánh các công nghệ và đèn LED, vì thiếu dữ liệu độc lập về cách thức hoạt động của đèn. Nghiên cứu đã đề xuất tạo ra nhãn sản phẩm tiêu chuẩn, cho phép so sánh các loại đèn của các nhà sản xuất khác nhau.

Ông Both và cộng sự tiếp tục đánh giá các chỉ tiêu như mức tiêu thụ năng lượng, hiệu quả, cường độ và mô hình phân bố ánh sáng, và cung cấp các thông tin này cho đông đảo người trồng. Những tiến bộ gần đây đã cho phép kiểm soát chính xác ánh sáng từ đèn LED và nghiên cứu tác động của chúng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cây. Both và nhóm của ông cộng tác chặt chẽ với các nhà thực vật học để nghiên cứu tác động của ánh sáng lên cây trồng. Nhóm nghiên cứu khuyến nghị sử dụng máy đo phổ để tính toán các tỷ lệ ánh sáng khác nhau. Họ đã nhận thấy sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ ánh sáng, khi so sánh ánh sáng mặt trời với các loại đèn thông thường, bao gồm đèn LED, natri áp suất cao, đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang dùng chiếu sáng các nhà máy. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ góp phần phát triển các tiêu chuẩn về bước sóng, vốn rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của cây.

Timothy shelford, một chuyên gia nghiên cứu bán thời gian tại Rutgers, người của Đại học Cornell, cũng là tác giả chính của nghiên cứu này.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả