SpStinet - vwpChiTiet

 

Internet giúp cảnh báo về môi trường

ND- Các nhà khoa học cho biết Internet có thể cung cấp một hệ thống cảnh báo sớm cho những tổn thất môi trường. Một mạng lưới tự động của các blog, video, tin tức trực tuyến và các nguồn khác đưa ra vô số thông tin nhằm tạo một bức tranh lớn về những vấn đề nóng của môi trường như hiện tượng Trái đất ấm lên, vấn đề ô nhiễm, tàn phá rừng hay khai thác cá quá mức.

Viktor Gala ở Ðại học Stockholm, tác giả của nghiên cứu cùng với các đồng nghiệp ở Anh, Mỹ và Thụy Ðiển nói: Chúng ta đang phải đương đầu với những thử thách lớn về môi trường nhưng lại không có hệ thống giám sát tốt. Internet là một cách hữu hiệu để lấy những thông tin mới nhất, giúp các chính phủ hành động. Những phân tích trực tuyến về sự tăng giá cá ở một cảng ở châu Á có thể ám chỉ vấn đề khai thác cá quá mức. Hay một blog về việc bùng nổ côn trùng phá hoại rừng ở Bắc Âu có thể liên hệ với vấn đề Trái đất ấm lên.

Nghiên cứu vạch ra khả năng thành công bởi Mạng theo dõi sức khỏe công cộng toàn cầu ở Canada (GPHIN) đã tạo ra một mạng lưới tin tức và các trang mạng cung cấp thông tin về dịch bệnh. Theo một tạp chí khoa học về môi trường và sinh học, GPHIN gần đây đang thu thập những đầu mối đầu tiên về 40% trong số 200-250 vụ việc do WHO thẩm tra và nghiên cứu mỗi năm. Một số mạng giám sát môi trường trực tuyến đã tồn tại như mạng quan sát và nghiên cứu các loài chim, đạt kỷ lục về số người truy cập.

Mục đích của nghiên cứu này là lên danh sách các việc mà những người quan sát trên toàn cầu dù có mục đích hay vô tình có thể làm, ()để giúp ích cho việc cảnh báo về môi trường. Tim Ðô của Trường đại học East Anglia ở Anh, là một trong những tác giả của nghiên cứu nói: Rạn san hô có thể chết nếu nhiệt độ của nước biển tăng, như vậy nơi quan sát có thể đặt ở Australia, Hawai hay biển Caribbe chẳng hạn. Ðiều đó sẽ đặt chúng trong một bức tranh toàn cảnh. Việc lặn biển dù chuyên nghiệp hay tiêu khiển, các thông tin thường xuyên được cập nhật trên blog hay phương tiện truyền thông khác. Nhờ đó có thể loại trừ những nguồn không đáng tin cậy để tránh thông tin giả mạo. Còn việc phối hợp các thông tin với nhau, có lẽ Liên hợp quốc phải đứng ra thực hiện.
TX (theo Nhân dân)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả