SpStinet - vwpChiTiet

 

Nướng bánh làm tinh thần ngày Tết thêm vui

Mùa xuân lại sắp đến với mọi nhà. Các ông bố sẽ bận rộn chỉnh trang nhà cửa, các bà mẹ lại tất bật sên mứt, nướng bánh. Tin vui cho các bạn gái thích nữ công gia chánh là các nhà khoa học đã chứng minh rằng bánh không chỉ ngon miệng mà bản thân việc làm bánh cũng giúp tinh thần thư thái hơn.

Các nghiên cứu gần đây ở phương Tây đã gợi ý rằng việc làm bánh mang lại các lợi ích tích cực về tinh thần cho người làm bánh.

Năm 2004, nghiên cứu 'Nướng bánh mang đến sự tự tin” kết luận rằng "nướng bánh mang lại lợi ích tích cực cho người đứng bếp”. Năm 2012, nghiên cứu "Kích thích nhận thức để cải thiện chức năng nhận thức ở những người bị bệnh mất trí nhớ" cũng sử dụng một loạt các hoạt động bao gồm làm bánh nhằm mục đích kích thích tư duy và trí nhớ trên 718 bệnh nhân.

Đầu năm 2013, tại các nước như Anh, Mỹ, một loạt các cửa hàng bánh The Depressed Cake mở cửa hoạt động. Điểm đặc biệt là các cửa hàng này trang trí các loại bánh màu xám hoặc đen nhằm phát triển dự án nâng cao nhận thức về bệnh trầm cảm. Người quản lý của chuỗi cửa hàng bánh này tại London, Melanie Denyer cho biết tin rằng làm bánh giúp hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.

Theo một khảo sát gần đây của tổ chức The Bread Campaign, làm bánh có thể mang lại cảm giác hạnh phúc. Theo báo cáo thì khảo sát trên 54 người bị rối loạn sức khỏe tâm thần, có đến 87 % nói rằng việc nướng bánh giúp họ cảm thấy hạnh phúc hơn và 73% người tham gia cho biết họ cảm thấy bình tĩnh thoải mái hơn.

Tiến sĩ Sally Barlow, chuyên gia trong lĩnh vực phục hồi sức khỏe tâm thần, nhà nghiên cứu tại Đại học City University London cho biết: "Kết quả này rất đáng khích lệ”. Cô nói thêm rằng nhiều nghiên cứu cho thấy việc nướng bánh mang lại lợi ích tích cực cho những người có bệnh về tâm thần.

Ngay cả quán quân John Whaite của cuộc thi The Great British Bake Off, một cuộc thi rất nổi tiếng tại Anh với lượt người xem “đáng mơ ước” cũng cho biết là việc làm bánh dù không chữa trị căn bênh trầm cảm của anh nhưng cũng góp phần làm tâm trạng tốt hơn lên. Chia sẻ quan điểm này, ông Greg Heraghty, cựu đầu bếp của hai nhà hàng lớn tại Úc cho biết “mỗi khi làm xong một chiếc bánh ngọt hay bánh mì, tôi có cảm giác hưng phấn như đã đạt được một thành tích nho nhỏ. Việc làm bánh rất đơn giản và thấy được ngay kết quả chứ không như nhiêu món ăn phức tạp khác”.

Một trong những hệ thống bệnh viện tại Anh, Qũy NHS FoundationTrust phía Đông London cũng thử nghiệm phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần bằng nấu ăn. Đầu năm 2013, họ còn phát hành cả cuốn sách “Bí quyết của cuộc sống” bàn về liệu pháp điều trị trong đó tích hợp nấu ăn và ẩm thực.

Tuy nhiên, lý do tại sao việc làm bánh lại giúp giảm trầm cảm vẫn còn chưa rõ ràng. Tiến sĩ Barlow giải thích về vấn đề này rằng nướng bánh có thể làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn hoặc bình tĩnh hơn bởi vì "trong quá trình nướng cá nhân có tương tác xã hội với những người khác, làm cho họ cảm thấy được kết nối. Ngoài ra, các hoạt động thể chất thường ngăn chặn suy nghĩ buồn bã hay lo lắng về tương lai".

Với những minh chứng khoa học trên, chị em có thể yên tâm là chiếc bánh ngọt tự tay mình làm không chỉ làm ông xã thêm vui vì “tình yêu của đàn ông đi qua dạ dày” mà còn giúp chị em giảm căng thẳng, giảm trầm cảm một mức độ nào đó.

Nhưng cái gì quá mức cũng có hại. Ngay cả John Whaite, người hết lời ca ngợi lợi ích của nướng bánh đối với bênh trầm cảm của mình cũng nhắc nhở là nếu làm bánh thường xuyên sẽ dẫn tới ăn nhiều bánh ngọt, nhiều đường, nghĩa là khả năng tăng cân, tiểu đường cũng chực chờ.

Hoàng Mi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả