SpStinet - vwpChiTiet

 

Kháng thể có thể được sử dụng để tạo ra vắc-xin ngừa COVID-19

Các chuyên gia y tế và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực để phát triển vắc-xin cần thiết nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 do virus corona chủng mới, tên gọi là SARS-CoV-2 hiện đang hoành hành tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo báo cáo trên Fox News, các nhà khoa học hiện đang cố gắng tìm ra phương thức sử dụng kháng thể để phát triển một loại vắc-xin giúp ngăn chặn hiệu quả virus corona - kẻ thù vô hình đã giết chết hơn 24.737 người dân ở Mỹ và lây nhiễm cho 2 triệu người trên toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Scripps ở bang California, Mỹ đã tiến hành quan sát để tìm hiểu cách thức sử dụng kháng thể trong chế tạo vắc-xin ngừa virus corona. Báo cáo nghiên cứu được công bố gần đây bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ - Viện Y tế Quốc gia.

Các chuyên gia nghiên cứu vắc-xin COVID-19 cho biết kháng thể có thể được coi là giải pháp giúp kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh. Nhóm nghiên cứu đã lập bản đồ tương tác của kháng thể người với coronavirus nhằm làm nổi bật một đặc tính khác có thể được sử dụng để tạo ra vắc-xin ngừa virus SAR-CoV-2 của kháng thể người bằng cách sử dụng phương pháp tinh thể học tia X độ phân giải cao để phát triển hình ảnh và quan sát cấu trúc nguyên tử của kháng thể.

Hình ảnh của bản đồ cho thấy cấu trúc nguyên tử của kháng thể người bao gồm chuỗi nhẹ màu vàng và chuỗi nặng màu cam. Các chuỗi trong kháng thể là protein máu mà hệ thống miễn dịch của con người tạo ra để nhận diện và vô hiệu hóa các tác nhân lạ cũng như vi khuẩn hay virus xâm nhập cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một kháng thể đặc biệt có tên gọi là CR3022 - protein quan trọng trên bề mặt lớp vỏ ngoài của virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể của bệnh nhân đã phục hồi sau khi bị nhiễm coronavirus không thể sản xuất ra kháng thể CR3022. Trong khi trước đó, kháng thể CR3022 được tìm thấy trong cơ thể của bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm Bệnh SARS hay còn gọi là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng ở con người gây ra bởi một loại virus mang tên virus SARS xuất hiện vào giai đoạn cuối năm 2002, đầu năm 2003. Virus Sars được cho là cùng họ với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh toàn cầu COVID-19. Kể từ năm 2004 trên thế giới không ghi nhận thêm ca mắc SARS nào mới. Dịch SARS đã được ngăn chặn thành công.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc từ hồi đầu năm đã chỉ ra rằng CR3022 phản ứng chéo với SARS-CoV-2 mặc dù cấu trúc của nó không đủ để có thể liên kết chặt chẽ nhằm vô hiệu hóa và ngăn chặn SARS-CoV-2 lây nhiễm sang các tế bào khác.

Nghiên cứu nhấn mạnh thụ thể của người có tên gọi ACR2 liên kết với protein spike (protein nằm trên bề mặt virus, tạo thành các gai đặc trưng trong "vương miện" coronavirus, có khả năng gắn với thụ thể trên tế bào người để từ đó, virus xâm nhập vào tế bào) là thụ thể trên bề mặt tế bào cho cả SARS coronavirus (SARS-CoV) và SARS-CoV-2. ACE2 là thụ thể mà virus SARS-CoV-2 bám vào để xâm nhập và tấn công các tế bào trong cơ thể người.

Tuy nhiên, ái lực liên kết với protein spike của coronavirus của CR3022 không giống so với ACE2. Nghiên cứu cho thấy thụ thể CR3022 bám vào một vị trí thường được giấu bên trong virus 2019-nCoV và chỉ lộ ra trong trường hợp virus thay đổi cấu trúc của nó để xâm nhiễm tế bào.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sự trợ giúp của CR3022 để nhắm mục tiêu chính xác đến cùng một vị trí của coronavirus tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển các phương pháp điều trị cũng như sản xuất loại vắc-xin phù hợp để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu bằng cách thu thập các mẫu máu từ các bệnh nhân mắc COVID-19 đã hồi phục.

Theo https://www.techtimes.com/articles/248832/20200414/covid-19-vs-antibodies-antibody-points-can-be-use-to-create-the-vaccine-experts-say.htm, 4/2020

Nguồn: P.K.L - vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả