SpStinet - vwpChiTiet

 

Tiến gần hơn với nguồn năng lượng từ hydro

Các nhà vật lý tại Đại học Lancaster đang phát triển phương pháp tạo ra nhiên liệu từ nước bằng công nghệ lượng tử. Theo đó, hydro có thể được tạo ra bằng cách quang điện phân bằng năng lượng mặt trời để phân tách các phân tử nước thành ôxy và hydro.

Do tính linh hoạt, hydro rất hữu dụng, có thể chuyển thành điện trong tế bào nhiên liệu, đốt trong nồi hơi như khí đốt tự nhiên hoặc thậm chí, có thể sử dụng làm nhiên liệu cho máy bay. Những nỗ lực nghiên cứu trong bốn thập kỷ qua để tách hydro và oxy từ nước vẫn vấp phải những vấn đề cơ bản, khiến khó ứng dụng đại trà trong thương mại do thiếu hiệu quả về kinh tế.

Pin quang điện mặt trời thường được ứng dụng để chuyển đổi ánh sáng thành điện năng. Nhưng nếu tạo ra được hydro từ nước bằng năng lượng mặt trời, với lợi thế là dễ dàng lưu giữ và sử dụng khi cần thiết, sẽ có nhiều ứng dụng thiết thực.

Nghiên cứu của TS. Manus Hayne từ Khoa Vật lý, Đại học Lancaster được thực hiện một phần trên cơ sở nghiên cứu tiến sĩ của TS. Sam Harrison, vừa xuất bản trong tạp chí Scientific Reports, đã kiến tạo nền tảng cơ sở cho các nghiên cứu ứng dụng năng lượng mặt trời để sản xuất ra hydro, qua việc sử dụng các cấu trúc nano mới, cho phép gia tăng tối đa điện áp sinh ra trong một tế bào quang điện, tăng cường hiệu năng phân tách các phân tử nước. Tuy nhiên, theo TS. Manus Hayne: "Để tiếp tục phát triển theo hướng này, cần có những đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực vật liệu cũng như thiết kế chế tạo thiết bị."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả