SpStinet - vwpChiTiet

 

Vật thể rắn lâu đời nhất hành tinh có niên đại 4,4 tỷ năm

Các nhà khoa học đã sử dụng hai phương pháp kỹ thuật tối cao để xác định tinh thể zircon là vật thể rắn lâu đời nhất hành tinh, có niên đại 4,4 tỷ năm.
 
 
Tinh thể zircon 4,4 tỷ năm tuổi tìm thấy tại khu vực Jack Hills, Úc - Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học đã có những bằng chứng xác thực chứng minh tinh thể zircon, được tìm thấy tại một trang trại cừu miền tây Úc, là vật thể rắn lâu đời nhất hành tinh hiện nay. Tuổi đời của nó lên đến 4,4 tỷ năm, tức là sau 100 triệu năm từ thời điểm trái đất hình thành.

John Valley, giáo sư khoa địa chất thuộc Đại học Wisconsin cũng là người đứng đầu nghiên cứu này cho biết, Trái đất không khắc nghiệt như chúng ta từng tưởng tượng. Bản thân trái đất hình thành cách đây 4,5 tỷ năm, nghĩa là lớp vỏ trái đất hình thành tương đối sớm hơn sau 100 triệu năm. Tuổi của tinh thể zircon và lớp vỏ trái đất xuất hiện chỉ sau 160 triệu năm từ khi hệ mặt trời hình thành.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp kỹ thuật xác định sự phân rã phóng xạ Uran đã xác định độ tuổi của tinh thể zircon. Sau đó, họ lần nữa sử dụng phương pháp tinh vi hơn để kiểm tra, bằng cách chụp cắt lớp nguyên tử để xác định những nguyên tử đơn lẻ chì trong tinh thể, đồng thời xác định được khối lượng của chúng. Kết quả cuối cùng cho thấy, mảnh tinh thể zircon tìm thấy ở khu vực miền tây Úc có niên đại 4,4 tỷ năm.

Phát hiện này góp phần củng cố lý thuyết “trái đất sớm lạnh” và giả thuyết nhiệt độ đủ thấp để duy trì các đại dương và sự sống có thể hình thành sớm hơn so với những suy nghĩ trước đây. Hoá thạch về sự sống lâu đời nhất hiện nay dưới hình thức vi khuẩn cổ xưa hoá thạch có niên đại 3,4 tỷ năm trước.

Nói một cách khác, các nhà khoa học ví, tinh thể zircon là một viên đá quý trong số những viên đá quý.
Nguồn: Tuổi Trẻ

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả