SpStinet - vwpChiTiet

 

Thử nghiệm robot thông minh hỗ trợ chăm sóc người cao tuổi

Một robot được tạo ra bởi các nhà khoa học tại Đại học bang Washington (WSU) có thể giúp người già bị chứng mất trí hoặc những hạn chế khác sống tự lập trong chính ngôi nhà của họ.

Hệ thống robot hỗ trợ sinh hoạt RAS sử dụng các cảm biến được tích hợp trong mô hình Nhà thông minh WSU để xác định vị trí của người cao tuổi, những gì họ đang làm và khi nào họ cần hỗ trợ trong các hoạt động hàng ngày.

RAS di chuyển qua các phòng và tránh các chướng ngại vật để tự mình tìm đến người cần giúp đỡ, sau đó cung cấp các video hướng dẫn thực hiện các công việc đơn giản, và thậm chí có thể dẫn chủ nhân của nó đến nơi cần thiết trong nhà.

"RAS là phát minh kết hợp giữa sự tiện lợi của robot di động với công nghệ phát hiện hành động của mô hình Nhà thông minh WSU, giúp cung cấp những hỗ trợ kịp thời cho người cao tuổi", Bryan Minor, nhà nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật điện và Khoa học máy tính thuộc WSU cho biết.

Trong một thập kỷ qua, Giáo sư kỹ thuật điện và Khoa học máy tính Diane Cook và Giáo sư tâm lý học Maureen Schuler-Edgecombe của WSU đã dẫn dắt các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu về hệ thống thích nghi CASAS (Center for Advanced Studies in Adaptive Systems) phát triển công nghệ nhà thông minh cho phép người cao tuổi gặp vấn đề về trí nhớ và các hạn chế khác sống độc lập.

Uớc tính hiện tại có đến 50% người trên 85 tuổi cần được hỗ trợ trong những hoạt động hàng ngày như chuẩn bị bữa ăn và uống thuốc. Bên cạnh đó, chi phí hàng năm cho các dịch vụ hỗ trợ này ở Mỹ chiếm gần 2.000 tỷ đô la.

Với số lượng người trên 85 tuổi dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050, Cook và Schuler-Edgecombe hy vọng rằng các công nghệ như RAS và Nhà thông minh WSU sẽ giảm bớt một số gánh nặng tài chính cho hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng cách giúp người già dễ sống một mình hơn.

"Có đến 90% người cao tuổi thích được già đi ở nhà thay vì ở viện dưỡng lão", Cook nói. "Chúng tôi làm điều này với mục đích là thay vì thuê người chăm sóc hoặc đưa người cao tuổi đến viện dưỡng lão, chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giúp họ sống độc lập."

RAS là robot đầu tiên mà các nhà nghiên cứu tại CASAS tích hợp vào môi trường nhà thông minh của họ. Mới đây, họ đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Cognitive Systems Research để chứng minh cho việc RAS có thể giúp cuộc sống của người cao tuổi trở nên dễ dàng hơn và không phải vật lộn để sống độc lập.

Để thử nghiệm thực tế, các nhà nghiên cứu của CASAS đã tuyển chọn 26 sinh viên đại học và sau đại học để thực hiện một số hoạt động trong ngôi nhà thông minh mà RAS làm trợ lý. Các hoạt động được thử nghiệm bao gồm dắt chó đi dạo, uống thuốc, lấy thức ăn, uống nước và tưới cây. Khi các cảm biến phát hiện ra một người không thể thực hiện hoặc đang khó khăn khi thực hiện một trong những hoạt động trên, tin nhắn sẽ được gởi đến RAS. Sau đó, robot sẽ sử dụng máy ảnh, cảm biến, phần mềm bản đồ và điều hướng để tìm đến người cần giúp đỡ. Tại đây, người này có thể cho RAS biết (thông qua giao diện máy tính bảng) họ cần hỗ trợ điều gì: video hướng dẫn về hoạt động nào đó hoặc yêu cầu robot dẫn họ đến vị trí các đối tượng cần thiết để hoàn thành một hoạt động nào đó (ví dụ như nơi đặt dây xích chó hoặc đến chỗ lấy bánh ngũ cốc trong nhà bếp,...).

Kết quả cho thấy, hầu hết người tham gia đều đánh giá cao hiệu suất của RAS và giao diện máy tính bảng của robot rất dễ sử dụng. Họ cũng cho biết các video hướng dẫn các bước tiếp theo của một hành động nào đó là rất hữu ích.

"Mặc dù chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng kết quả với RAS đã rất hứa hẹn," Minor nói. "Bước tiếp theo trong nghiên cứu sẽ là kiểm tra hiệu suất thực tế của RAS đối với một nhóm người cao tuổi để có nhiều ý tưởng hơn trong việc tạp ra những gợi ý, lời nhắc video và các ưu tiên khác cho robot."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả