SpStinet - vwpChiTiet

 

Laser có thể chữa bệnh não như Alzheimer và Parkinson

Các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Chalmers, Thụy Điển và các nhà nghiên cứu tại đại học công nghệ Wroclaw, Ba Lan đã có một phát minh có thể dẫn đến khả năng chữa trị cho những căn bệnh như Alzheimer, Parkinson và Creutzfeldt-Jacob (còn gọi là bệnh bò điên) bằng liệu pháp quang.

Như trình bày của các nhà nghiên cứu này trên tạp chí Quang tử học tự nhiên (Nature Photonics) thì việc phân biệt những tích tụ protein được cho là nguyên nhân của những căn bệnh này với những protein tốt trong cơ thể là khả thi nhờ kỹ thuật laser đa quang tử.
Như vậy về nguyên tắc, những căn bệnh này có thể chữa lành nếu có thể loại trừ những khối protein kết tụ này; vấn đề là phải xác định được khối này và loại bỏ chúng.

Những nhà nghiên cứu này đang hết sức hy vọng rằng liệu pháp âm-quang học (photo acoustic therapy) vốn được sử dụng trong chụp cắt lớp cũng có thể dùng để loại bỏ những kết tụ protein amyloid có hại này. Hiện nay người ta dùng hóa chất để tìm kiếm và loại bỏ protein amyloid kết tụ nhưng những hóa chất này cũng rất độc và gây hại đến người được chữa trị. Nếu có thể áp dụng liệu pháp laser đa quang tử thì không cần phải dùng đến hóa chất hay phẩu thuật và thậm chí còn không ảnh hưởng đến những mô chung quanh vùng kết tụ.


Hình minh họa cấu trúc của protein tốt (trái), vô hình về mặt quang học với laser cường độ cao
và amyloid có hại (phải) nguyên nhân của những bệnh về não
và có khả năng chữa trị bằng laser trong những liệu pháp quang học.

Theo Piotr Hanczyc của Đại học công nghệ Chalmers thì cho đến nay chưa từng có ai đề cập đến việc chữa trị những căn bệnh này chỉ bằng ánh sáng vì thế đây là hướng tiếp cận hoàn toàn mới và có thể tạo ra những đột phá trong nghiên cứu những căn bệnh như Alzheimer, Parkinson và Creutzfeldt-Jakob.
Nguồn: Đại học công nghệ Chalmers, EurekAlert

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả