Vaccine DNA ngăn chặn virus Ebola được đánh giá là an toàn

Theo một báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí The Lancet  thì loại vaccine DNA thử nghiệm để ngăn chặn virus Ebola được đánh giá là an toàn.

Virus Ebola. Nguồn Wikipedia

"Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy độ an toàn và khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine Ebola trên  người dân châu Phi", tác giả bài báo cáo - Tiến sĩ Julie Ledgerwood từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) tại Viện Y tế Quốc gia, Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học từ NIAID phát triển vaccine DNA mã hóa proteincủa virus Ebola từ Zaire và Sudan và virus Marburg. Khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine đã được đánh giá cao trong các thử nghiệm ở động vật linh trưởng không phải con người.

Trong giai đoạn thử nghiệm 1, chương trình Walter Reed, Đại học Makerere:  108 người lớn khỏe mạnh có độ tuổi từ 18 và 50 từ Kampala, Uganda được tiêm bắp hoặc vaccine Ebola (30 tình nguyện viên), vaccine virus Marburg (30), cả hai loại vaccine (30), hoặc giả dược (18) vào lúc bắt đầu nghiên cứu, và một lần nữa vào 4 tuần và 8 tuần sau đó.

Các vaccine được đánh giá là an toàn và kích thích phản ứng miễn dịch ở dạng kháng thể trung hòa và tế bào T chống lại virus. Thử nghiệm cho thấy vaccine DNA được dung nạp tốt ở người lớn Uganda.

Tiến sĩ Saranya Sridhar từ Viện Jenner tại Đại học Oxford ở Anh cho biết: "Nghiên cứu này là  giải pháp xung quanh có các câu hỏi về việc phát triển vaccine, đặc biệt là đối với châu Phi".

H.M. (theo The Lancet)