SpStinet - vwpChiTiet

 

Đồng hồ chính xác nhất thế giới

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Colorado (Mỹ) vừa sáng chế một đồng hồ nguyên tử chỉ chậm 1 giây trong... 300 triệu năm, chính xác gấp 2 lần những đồng hồ đang dùng để điều chỉnh giờ cho các khu vực cùng múi giờ và hệ thống vệ tinh.

Đồng hồ nguyên tử strontium này hoạt động dựa trên dao động tự nhiên và hết sức ổn định của các nguyên tử. Nhưng “tác động con lắc” của các nguyên tử còn ổn định hơn khi các nguyên tử được đưa vào tia laser và đông lạnh ở nhiệt độ âm 273OC – nhiệt độ tất cả vật chất đều ngừng cộng hưởng.

Theo giáo sư Jan Thomsen, nhà vật lý hạt nhân tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) tham gia cuộc nghiên cứu, một nguyên tử gồm một hạt nhân và một số electron di chuyển trong những quỹ đạo ổn định quanh hạt nhân. Ánh sáng laser có thể làm các electron “đung đưa” qua lại hết sức đều đặn giữa những quỹ đạo này và tạo thành quả lắc trong đồng hồ nguyên tử.

Dù mức chính xác tăng lên chỉ một phần nhỏ của một giây nhưng sáng chế này rất có ích trong những lĩnh vực nghiên cứu khoảng cách lớn, như đo khoảng cách đến các thiên hà xa xôi... Mục tiêu của  nhóm sắp tới là chế tạo một đồng hồ nguyên tử có độ chính xác... tuyệt đối.


TX (theo SGGP)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả