SpStinet - vwpChiTiet

 

Vương quốc Anh đang tiến tới với kỹ thuật phôi gây tranh cãi

Em bé đầu tiên của Vương quốc Anh có thể được sinh ra vào đầu năm tới nhờ kỹ thuật sinh sản vốn đang gây tranh cãi. Các cơ quan quản lý ở Vương quốc Anh đã cấp phép cho kỹ thuật kết hợp các gen từ ba "bố mẹ" để giúp phụ nữ không di truyền một loại  bệnh cho thế hệ sau.

Bệnh được nghi ngờ có ảnh hưởng đến các mitochondria (ty thể), là các tác nhân tạo ra năng lượng cho tế bào mang bộ gen của chúng. Các đột biến ở những gen này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm tổn thương não, mù lòa, động kinh và các vấn đề về tim. Phụ nữ mang đột biến có thể truyền bệnh cho con mình (tuy tinh trùng cũng có ty thể, nhưng chúng thường phân huỷ ngay sau khi thụ tinh).

Thủ thuật, được gọi là liệu pháp thay thế ty thể, giúp các nhà nghiên cứu thay thế các ty thể mitochondria bị lỗi trong tế bào trứng của người phụ nữ với các tế bào từ một người hiến tặng lành mạnh. Do đó, vật liệu di truyền từ hai quả trứng và một tinh trùng được kết hợp để tạo ra một phôi. Nếu em bé là con gái, những thay đổi về gen này có thể di truyền. Việc tạo ra những thay đổi gen có thể di truyền đối với trứng và tinh trùng bị vốn cấm ở Vương quốc Anh, cho tới khi Quốc hội thông qua một đạo luật mới cho phép thực hiện kỹ thuật này vào năm 2015.

Tháng 12/2016, Cơ quan Quản lý Thụ tinh nhân tạo và Thai nhi (Human Fertilisation and Embryo Authority HFEA) đã bắt đầu cho phép sử dụng kỹ thuật này cho bệnh nhân. Ngày 16/3/2017, Telegraph đã thông tin cơ quan này đã cấp giấy phép đầu tiên cho Đại học Newcastle, nơi các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm thực nghiệm trong nhiều năm. Những bệnh nhân quan tâm đến kỹ thuật này đã có thể xin phép HFEA để được điều trị tại Newcastle.

Các bác sĩ ở Mexico cũng đã công bố một bệnh nhân đã sinh ra một cậu bé khỏe mạnh sau khi làm thủ thuật này vào tháng 9/2016.
T.K (Theo: sciencemag.org)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả