SpStinet - vwpChiTiet

 

Sinh con nhờ sử dụng buồng trứng đông lạnh từ thời thơ ấu

Một phụ nữ 24 tuổi đã sinh con ở London nhờ can thiệp của y học, sử dụng mô buồng trứng đã được bảo quản khi cô mới 9 tuổi. Dù việc cấy ghép mô buồng trứng vẫn được áp dụng cho phụ nữ lớn tuổi, các bác sĩ chưa bao giờ thành công trong việc sử dụng mô từ một đứa trẻ như vậy. Các chuyên gia cho rằng, điều này mang lại hy vọng cho nhiều phụ nữ bị bệnh ngay từ thời thơ ấu.

Cô gái, Moaza Al Matrooshi, sinh ra tại Dubai với chứng rối loạn máu nghiêm trọng cần hóa trị liệu từ 9 tuổi. Đây là nguyên nhân làm cho buồng trứng của cô bị hỏng. Trước khi điều trị, các bác sĩ đã đông lạnh mô từ buồng trứng bên phải của cô, với hy vọng có thể khôi phục lại khả năng sinh sản của cô sau này. Tuy nhiên, Moaza Al Matrooshi không bao giờ nghĩ rằng cô lại còn có thể sinh con.

 
Sau hơn một thập kỷ lưu trữ mô buồng trứng, Al Matrooshi được phẫu thuật tại Đan Mạch để đưa các mô đông lạnh này vào buồng trứng trái đã bị hỏng. TS. Sara Matthews, chuyên gia sản khoa điều trị cho Al Matrooshi cho biết, dù việc phục hồi khả năng sinh sản bằng cách sử dụng mô buồng trứng không phải là một kỹ thuật mới, nhưng các bác sĩ chưa bao giờ thành công trong việc sử dụng mô từ một bệnh nhân trước tuổi dậy thì.

"Chúng tôi đã nỗ lực trong thời gian dài để hướng đến kết quả này. Một em bé được sinh ra sau 2 năm chờ đợi là rất tuyệt vời", TS. Matthews nói.
 

Giáo sư Michael Chapman, Chủ tịch của Hiệp hội Sản khoa Australia cho biết, một dự án tương tự đã được tiến hành tại Úc và các kết quả thành công tại London là một tin tức tuyệt vời. Theo ông, điều này đem lại niềm hy vọng về khả năng sinh sản cho các cô gái bị ung thư trong tương lai.
 
T.K (Theo: Autralian Broadcasting Corp.)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả