SpStinet - vwpChiTiet

 

Vai trò của enzyme HO-1 trong các bệnh liên quan đến béo phì

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại enzym có vai trò quan trọng trong các bệnh liên quan đến béo phì, làm sáng tỏ mối quan hệ giữa béo phì và các căn bệnh thứ phát, đồng thời cho thấy chiến lược hứa hẹn trong chẩn đoán sớm và điều trị.

Hơn hai tỷ người trên thế giới bị thừa cân hoặc béo phì nhưng không phải tất cả đều mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch và ung thư gan. Nghiên cứu của Tiến sĩ J. Andrew Pospisilik, Viện Max Plank – Hà Lan, Harald Esterbauer từ Đại học Vienna và các nhóm nghiên cứu tham gia từ Áo, Đức và Mỹ đã cung cấp câu trả lời cho nguyên nhân khiến nhiều người bị bệnh do béo phì, trong khi một số người thừa cân khác vẫn khỏe mạnh.

Các nhà khoa học tiến hành điều tra mẫu mô của những người thừa cân và nhận thấy: những người có mức HO-1 thấp rất hiếm khi phát triển bệnh thứ cấp, trong khi những người có mức cao enzym này lại rất dễ mắc bệnh.

Ở chuột, sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm loại bỏ HO-1 từ các đại thực bào của hệ miễn dịch, chuột phát triển bình thường, không bị bệnh tiểu đường cũng như gan nhiễm mỡ - mặc dù chúng bị béo phì nặng. Thêm vào đó, các hoạt động trao đổi chất của các ty lạp thể trong tế bào thiếu HO-1 đã được tăng lên đáng kể. Những kết quả này cho thấy kiến thức về HO-1 sẽ rất hữu ích cho phương pháp chẩn đoán và điều trị không chỉ những bệnh liên quan đến béo phì, mà cả đối với bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson - hai bệnh có liên quan đến chức năng của ty lạp thể bị suy yếu và viêm.

Enzyme HO-1 đã được nghiên cứu trong hơn 8.000 nghiên cứu. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Pospisilik, kết quả nghiên cứu lần này bác bỏ một giáo điều trung tâm trong nghiên cứu về enzyme này. HO-1 không phải như suy nghĩ trước đây là để chống viêm, mà nó thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính - nguy cơ quan trọng đối với bệnh tiểu đường.
Minh Nhã

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả