SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện vùng não giúp cai nghiện thuốc lá

Qua nghiên cứu 156 bệnh nhân đột quỵ có tổn thương tại các vùng khác nhau trong não, các nhà khoa học phát hiện những người có tổn thương ở vỏ não đảo (insular cortex) thì càng dễ cai thuốc lá thành công, hơn nữa, so với các bệnh nhân đột quỵ khác thì họ cũng ít trải qua triệu chứng thoát nghiện hơn.

Các chuyên gia cho rằng việc tập trung nghiên cứu vùng đặc biệt này của não sẽ có thể giúp dân nghiện bỏ được thuốc lá.

Hiện nay các loại thuốc cai nghiện bán trên thị trường đều dùng biện pháp ngăn chặn đường thưởng của não xảy ra phản ứng với chất nicotine.

Các nhà khoa học nói việc cai nghiện nhằm vào vỏ não đảo sẽ có kết quả tốt hơn, dĩ nhiên họ còn phải nghiên cứu tiếp để làm rõ tác dụng và cơ chế của vỏ não đảo. Song rõ ràng bộ phận này có tác dụng nhất định ảnh hưởng thói nghiện thuốc lá.

Một số liệu pháp liên quan cai nghiện cũng có thể tập trung vào vỏ não đảo, sử dụng dược phẩm mới hoặc các phương pháp kích thích não ở tầng sâu, kể cả kỹ thuật kích thích từ để can nhiễu thói nghiện thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu nói trên được đăng trên hai tạp chí y học Addiction and Addictive Behaviors (Nghiện và Hành vi gây nghiện).

Đối tượng nghiên cứu đều là dân nghiện nằm bệnh viện do đột quỵ. Trong đó, 38 người có tổn thương ở vùng vỏ não đảo, 118 người tổn thương ở các vùng khác của não; họ được khuyến khích cai thuốc. Qua ba tháng theo dõi, các bác sĩ phát hiện những người có tổn thương ở vùng vỏ não đảo thì dễ cai nghiện hơn.

Vỏ não đảo nằm sâu trong não, tác dụng chính của nó có liên quan tới ham muốn và tình cảm.
 
Nguồn: http://tiasang.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả