SpStinet - vwpChiTiet

 

Sự ra đời của công nghệ có khả năng dự đoán hành động trong tương lai

Các nhà khoa học máy tính tại trường Đại học Bonn đã phát triển một phần mềm có khả năng dự đoán hành động trong tương lai gần: đầu tiên, chương trình sẽ tiếp nhận thông tin về những hành động sẽ xảy ra (ví dụ như công việc nấu ăn) từ các chuỗi video. Từ những thông tin này, nó có thể dự đoán chính xác những gì người đầu bếp sẽ làm tiếp sau đó. Các nhà nghiên cứu đã giới thiệu kết quả của họ tại hội nghị lớn nhất thế giới về Thị giác máy tính và Nhận dạng mẫu, được tổ chức từ ngày 19-21/6 tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ.

Mọi fan hâm mộ của những bộ phim truyền hình về xã hội Anh đều biết những người quản gia hoàn hảo luôn sở hữu một năng lực đặc biệt là có thể cảm nhận được mong muốn của chủ nhân, thậm chí cả trước họ kịp nói ra. Nhóm nghiên cứu của GS.TS Jürgen Gall cũng có mong muốn dạy máy tính làm được điều tương tự: "Chúng tôi muốn dự đoán thời điểm xảy ra và thời gian duy trì hành động trước vài phút, hoặc thậm chí hàng giờ trước khi nó diễn ra", ông nói.

Ví dụ, một robot phục vụ bếp có thể mang nguyên liệu nấu đến ngay khi chúng ta cần, hoặc cả trước khi khởi động bếp lò, đồng thời cảnh báo đầu bếp nếu anh ta sắp quên một công đoạn chuẩn bị nào đó. Cũng trong thời gian này, máy hút bụi tự động hiểu nó không có chỗ trong nhà bếp, mà phải tập trung vào dọn dẹp phòng khách.

Con người rất giỏi trong việc dự đoán hành động của người khác. Nhưng đối với máy tính, việc này vẫn còn ở trong giai đoạn sơ khai. Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Máy tính của Đại học Bonn vừa công bố kết quả thành công đầu tiên của họ, một phần mềm tự học, có khả năng ước tính thời điểm và thời gian diễn ra một hành động nào đó trong tương lai, với độ chính xác đáng kinh ngạc trong thời gian vài phút.

Dữ liệu để đào tạo cho phần mềm được các nhà khoa học sử dụng là 40 video mà trong đó, đầu bếp sẽ chuẩn bị các món rau trộn khác nhau. Mỗi video dài khoảng 6 phút và chứa trung bình 20 hành động. Các video cũng chứa các chi tiết chính xác về thời gian bắt đầu và thực hiện hành động.

Máy tính sẽ "theo dõi" các video tổng cộng khoảng bốn giờ. Bằng cách này, thuật toán phần mềm sẽ biết được những hành động nào thường tiếp nối nhau khi thực hiện món rau trộn và trong thời gian bao lâu. Thí nghiệm này rất quan trọng, vì mỗi đầu bếp có cách riêng và trình tự thực hiện có thể thay đổi tùy theo công thức.

"Chúng tôi đã kiểm tra xem hiệu quả quá trình học tập của phần mềm như thế nào, bằng cách cho nó xem những video mà nó chưa từng được xem trước đây." Gall giải thích. Đoạn video mới cũng có nội dung là cách làm rau trộn. Trong bài kiểm tra, máy tính sẽ được cho biết khoảng 20% hoặc 30% nội dung đầu của video và trên cơ sở đó, nó sẽ phải dự đoán những gì sẽ xảy ra trong phần còn lại của video.

Phầm mềm đã làm rất tốt, Gall cho biết: "Độ chính xác dự đoán vượt quá 40% cho khoảng thời gian ngắn. Nhưng nếu càng lâu, độ chính xác sẽ càng ngày càng giảm." Đối với các hoạt động diễn ra sau ba phút trong tương lai, phần mềm vẫn còn dự đoán đúng khoảng 15% các trường hợp. Tuy nhiên, dự đoán chỉ được coi là chính xác nếu cả thời điểm và thời gian diễn ra của hành động cũng phải chính xác.

Gall và các cộng sự mong muốn nghiên cứu này là bước tiến đầu tiên trong lĩnh vực dự đoán hành vi. Thuật toán của phần mềm sẽ không hiệu quả nếu nó phải tự đoán cả những gì xảy ra ở phần đầu của video mà không được cung cấp thông tin trước, như thử nghiệm đã làm.

Video kiểm tra hiệu quả dự đoán của phần mềm có sẵn tại đây (https://www.youtube.com/watch?v=xMNYRcVH_oI)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả