Dùng men vi sinh giúp ong mật chống các loại bệnh nguy hiểm

Probiotic, vi sinh vật có lợi, được sử dụng nhiều để tăng cường sức khỏe cho đường ruột ở người, đang được các nhà khoa học của Đại học Western và Viện Nghiên cứu sức khỏe Lawson sử dụng để cứu các đàn ong mật. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature ISME J cho thấy, probiotic có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập tổ ong gây bệnh American Foulbrood, vốn rất phổ biến.

"Probiotic không chỉ dành cho con người", GSTS. Gregor Reid của Trường Y và Nha khoa Western's Schulich nói. "Theo chúng tôi, nếu dùng các loại vi khuẩn có lợi để kích thích phản ứng miễn dịch hoặc tấn công các mầm bệnh đang lây nhiễm vào tổ ong, thì có thể cứu được các đàn ong."

Ong mật góp phần quan trọng vào các yếu tố văn hóa và kinh tế ở Canada và trên toàn cầu, do chúng thụ phấn cho cây trồng và tạo ra thực phẩm bổ dưỡng là mật ong. Tuy nhiên, quần thể ong trên thế giới đang bị đe dọa bởi sự lây lan của virus và vi khuẩn lây nhiễm tổ ong.

Nhóm nghiên cứu tại Western và Lawson đã nghiên cứu chế phẩm sinh học để bổ sung vào thức ăn cho ong mật ở dạng BioPatty, để nghiên cứu tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe của ong trong tổ đã bị nhiễm chứng American Foulbrood, một loại bệnh phổ biến do vi khuẩn P. larvae tạo ra, thường kết quả sẽ khiến ong bị chết.

"Các đàn ong có rất nhiều cá thể, có liên quan di truyền với nhau và cùng sống trong một không gian chật hẹp", TS. Graham Thompson, trợ lý giáo sư  tại Khoa Khoa học phương Tây, chuyên nghiên cứu về các đặc tính sinh học và hành vi xã hội của ong, nói "Chúng rất dễ mắc bệnh truyền nhiễm và bệnh sẽ nhanh chóng bùng phát."

Trong những tổ ong được điều trị bằng men vi sinh, tải lượng mầm bệnh đã giảm 99% và tỷ lệ sống sót của ong tăng lên đáng kể. Khi kiểm tra những con ong trong phòng thí nghiệm, họ cũng thấy rằng, những con ong được điều trị bằng men vi sinh có khả năng miễn dịch chống lại vi khuẩn gây bệnh American Foulbrood.

"Kết quả này cho thấy, bổ sung men vi sinh có thể gia tăng biểu hiện của gen có tên Defensin-1 - một peptide kháng khuẩn quan trọng, có vai trò then chốt trong bảo vệ ong mật chống lại nhiễm P. larvae", Brendan Daisley, nghiên cứu viên tiến sĩ của Trường Y và Nha khoa Western's Schulich, tác giả chính của bài báo, cho biết. "Bên cạnh những phát hiện này, chúng tôi cũng nhận thấy có sự gia tăng thanh thải mầm bệnh và tỷ lệ sống sót chung của ấu trùng ong mật."

Một quan sát thú vị khác là những con ong được cho dùng BioPatty, nhưng không có chế phẩm sinh học, là loài dễ mắc bệnh nhất, thậm chí còn hơn cả những con ong không được dùng. Theo nhóm nghiên cứu, điều này cho thấy, việc kích thích tăng đàn ong bằng thức ăn bổ sung có thể mang lại kết quả tiêu cực vì giúp cho mầm bệnh sinh sôi nảy nở.

"Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra phương pháp điều trị khả thi, thiết thực và sẵn sàng cho người nuôi ong để có thể dễ dàng áp dụng, ngăn chặn được việc chết đàn", ông Thompson nói.