SpStinet - vwpChiTiet

 

Dư lượng thuốc trừ sâu Organophosphates gây rối loạn phát triển trí não ở trẻ

Các chuyên gia y tế cộng đồng đã tìm thấy bằng chứng chứng minh cho việc phụ nữ mang thai tiếp xúc với loại thuốc trừ sâu organophosphates sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị rối loạn phát triển trí não.

Trong một đánh giá khoa học và kêu gọi hành động được xuất bản trên tạp chí PLOS Medicine, các nhà nghiên cứu đã lên tiếng kêu gọi sự can thiệp ngay lập tức của chính phủ để loại bỏ tất cả các loại thuốc trừ sâu organophosphate.

"Có bằng chứng thuyết phục rằng việc phụ nữ mang thai tiếp xúc với một lượng nhỏ thuốc trừ sâu organophosphate có liên quan đến chỉ số IQ thấp và những khó khăn trong khả năng học tập, ghi nhớ hoặc sự tập trung ở trẻ," Irva Hertz-Picciotto, Giáo sư Y tế Cộng đồng của Trung tâm Khoa học Sức khỏe Môi trường UC Davis và là nhà nghiên cứu của Viện UC Davis MIND cho biết.

Theo Hertz-Picciotto: "Mặc dù tác hại của loại thuốc trừ sâu organophosphate chlorpyrifos đã được cảnh báo đến cộng đồng, nhưng các đánh giá của chúng tôi đã cho thấy tác hại của toàn bộ các họ thuốc trừ sâu organophosphate".

Ban đầu organophosphate được phát triển dưới dạng khí gas và vũ khí chiến tranh, ngày nay nó được sử dụng để kiểm soát côn trùng gây hại tại các trang trại, sân golf, trung tâm mua sắm và trường học.

Mọi người có thể tiếp xúc với các hóa chất này thông qua thực phẩm họ ăn, nước uống và không khí. Do đó, theo GS. Hertz-Picciotto, thuốc trừ sâu organophosphate được phát hiện ở đại đa số cư dân Hoa Kỳ.

Rủi ro cao ngay cả với các trường hợp phơi nhiễm ở mức độ thấp

Mặc dù các giới hạn sử dụng hiện tại được đưa ra đối với organophosphate đã làm giảm mức độ phơi nhiễm, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng các giới hạn này vẫn chưa đủ. Dựa trên hơn 30 nghiên cứu dịch tễ học và số liệu của các nghiên cứu thực nghiệm trên động vật và tế bào nuôi cấy đã cho thấy các bằng chứng rất rõ ràng: sự tiếp xúc với organophosphate trước khi sinh, ngay cả khi ở mức độ được coi là an toàn đều có liên quan đến sự kém phát triển nhận thức và các hành vi xã hội.

GS. Hertz-Picciotto cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi các nghiên cứu cho thấy loại hóa chất này làm thay đổi sự phát triển của não, vì mục tiêu ban đầu là để gây hại cho hệ thần kinh trung ương".

Theo GS. Hertz-Picciotto, mặc dù ngày càng có nhiều bằng chứng về tác hại của organophosphate, cũng như các khuyến nghị đến từ các cố vấn và nhà khoa học trong Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, nhưng nhiều loại organophosphate vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Một phần nguyên nhân của việc này có thể là vì mức độ phơi nhiễm thấp và liên tục thường không gây ra các triệu chứng lâm sàng ngay tức thì hoặc có thể dễ dàng nhận thấy, dẫn đến những nhận định không chính xác rằng những phơi nhiễm này là không quan trọng.

GS. Hertz-Picciotto giải thích: "Nhiễm độc cấp tính là rất nguy hiểm, nhưng các tác động của phơi nhiễm mãn tính ở mức độ thấp cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não suốt thời thơ ấu, tuổi thiếu niên và có thể là cả đời."

Khuyến nghị bảo vệ trẻ em

Ngoài việc tiến hành đánh các giá khoa học, các tác giả nghiên cứu đã đưa ra các khuyến nghị để giảm thiểu đáng kể phơi nhiễm organophosphate, bao gồm:

  • Loại bỏ organophosphate khỏi các sản phẩm nông nghiệp và phi nông nghiệp.
  • Chủ động theo dõi nguồn nước uống để biết mức độ organophosphate.
  • Thiết lập hệ thống kiểm soát bệnh tật và sử dụng thuốc trừ sâu.

Cho đến khi lệnh cấm được ban hành, các chuyên gia khuyến nghị:

  • Làm tốt công tác giáo dục y tế để cải thiện việc điều trị và giáo dục bệnh nhân về tránh phơi nhiễm organophosphate.
  • Tư vấn cho nông dân cách xử lý thích hợp cho thuốc trừ sâu organophosphate bằng tiếng mẹ đẻ.
  • Tăng cường sử dụng các biện pháp thay thế ít độc hại hơn và chuyển đổi sang các biện pháp phòng trừ sâu bệnh bền vững.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả