SpStinet - vwpChiTiet

 

Có thể tạo em bé không cần trứng

Việc tạo ra em bé không cần mẹ có thể không còn là chuyện viễn tưởng trong tương lai sau khi các nhà khoa học phát hiện ra phương pháp sinh sản không cần đến trứng của giống cái.

Công trình mang tính bước ngoặt của Đại học Bath (Anh) được cho là sẽ viết lại lịch sử 200 năm giảng dạy sinh học và mở đường cho việc em bé chào đời từ ADN của 2 người đàn ông. Người ta lâu nay luôn cho rằng chỉ có trứng của phụ nữ mới có thể dẫn đến những thay đổi cần thiết trong tinh trùng để tạo ra phôi thai. Giờ đây, các nhà khoa học cho thấy về lý thuyết, bất kỳ tế bào nào trong cơ thể người cũng đều có thể được thụ tinh với tinh trùng.
 
Những chú chuột chào đời trong cuộc thử nghiệm phát triển khỏe mạnh và sinh con bình thường Ảnh: TELEGRAPH

Theo báo Telegraph (Anh), nhóm nghiên cứu Đại học Bath đã sử dụng kỹ thuật nói trên để tạo ra 3 thế hệ chuột khỏe mạnh. Trong các thí nghiệm, nhóm các nhà khoa học đã “tiêm hóa chất đặc biệt vào trứng để khiến nó “nghĩ” rằng đã được thụ tinh và phát triển thành phôi. Những phôi “giả” này có nhiều điểm chung với các tế bào bình thường, như tế bào da, trong cách phân chia và kiểm soát ADN của chúng. Các nhà khoa học tiêm tinh trùng vào loại phôi này và chúng phát triển thành những con chuột khỏe mạnh và sinh con bình thường. Họ hy vọng rằng một ngày nào đó có thể đạt kết quả tương tự ở người, sử dụng tế bào không phải đến từ trứng. “Chúng ta đang nói về việc tạo ra phôi bằng những cách khác nhau. Hãy tưởng tượng bạn có thể dùng tế bào da tạo ra phôi” - TS. Tony Perry, một tác giả của nghiên cứu, nói.
Nguồn: www.nld.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả