SpStinet - vwpChiTiet

 

Tia laser ngửi được bom mìn

Các nhà khoa học của Đại học St Andrews (Scotland) đã sáng chế ra tia laser có khả năng phát hiện được mùi bốc ra từ đủ loại chất nổ, như TNT.

Nhóm chuyên gia cho hay thiết bị trên sẽ hoạt động như mũi nhân tạo cho chó robot, có thể phát hiện những mùi chất nổ dù nó có nồng độ cực thấp. Sử dụng bản phim polyfluorene mỏng (một loại nhựa dẻo phát sáng đặc biệt), họ tạo ra tia laser có thể phản ứng với loại mùi đặc biệt phát ra từ những loại chất nổ. Ánh sáng laser mờ hẳn trong vòng vài giây khi bản phim bắt được mùi chất nổ, dù nhạt nhất.
Đội ngũ chuyên gia cho biết có thể lắp thiết bị phát laser vào robot được điều khiển từ xa và triển khai robot này tìm kiếm bom, mìn trên những chiến trường như Iraq và Aghanistan. Việc dùng polyfluorene là một trong những lợi thế giúp giảm chi phí sản xuất của thiết bị trên, do polyfluorene hiện được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử hiện nay. Bên cạnh khả năng rà soát bom mìn ngoài chiến trường, công nghệ mới còn có thể giúp cải thiện tốt tình trạng an ninh ở những nơi đông người qua lại như phi trường

TH(thanhnien.com.vn)


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả