SpStinet - vwpChiTiet

 

Giấy điện tử mới

Trên tạp chí “Applied Physics”, các nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo (Nhật) công bố đã chế tạo được loại giấy điện tử bền, giá rẻ và có thể viết bằng bút nam châm trên đó. Loại giấy này có thể dùng trong bảng trắng điện tử giá rẻ cũng như bảng đen thông thường.

Giấy điện tử đã ra đời trước đây trên cơ sở hiện đại hóa công nghệ “màn hình bóng xoắn” từ những năm 1970. Tên gọi bóng xoắn bắt nguồn từ cách các vi hạt nhị sắc chuyển động xung quanh tấm silicon đàn hồi kẹp giữa 2 điện cực song song. Các hạt này đổi màu và thể hiện những tính chất khác nhau ở mỗi bán cầu. Điều này làm cho các hạt quay theo hướng giống như điện trường. Nếu chuyển hướng điện áp, màn hình sẽ đổi màu.

Với hệ thống mới, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã bổ sung khả năng kiểm soát dòng chảy của các hạt bằng từ trường. Mặt đen của các vi hạt không chỉ mang điện tích âm mà chứa cả một số hạt nano từ tính hút nam châm trên bề mặt của màn hình trắng. Theo đó, các vi hạt chuyển động xung quanh bám lấy nam châm, giúp nam châm vẽ hình ảnh và đường kẻ trên màn hình bằng bút nam châm. Để xóa màn hình chỉ cần tạo điện áp.

Các nhà nghiên cứu cho biết màn hình giấy điện tử có giá thành rẻ, bền và có khả năng mở rộng, có thể dễ dàng phối màu để cải thiện tính thẩm mỹ hoặc khả năng đọc bằng cách thay thế màu sắc khác nhau của vi hạt.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm khối lượng lớn sắc tố đen và trắng trong các vi hạt để cải thiện độ tương phản của màn hình. Các nhà khoa học hy vọng công nghệ này sẽ giúp giảm phụ thuộc vào giấy truyền thống và hạn chế tình trạng phá rừng.
 
Theo KHPT

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả