SpStinet - vwpChiTiet

 

Switch 5G mới cải thiện hiệu suất sử dụng pin, tăng băng thông và tốc độ truyền

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Texas-Austin và Đại học Lille, đã chế tạo ra thiết bị chuyển mạch (switch) mới sử dụng cho mạng 5G, cải thiện tuổi thọ pin, tăng băng thông và tốc độ truyền.

Điện thoại thông minh thường dùng switch có thiết kế luôn ở trạng thái mở để chuyển đổi giữa các mạng hoặc tần số phổ rộng như: 4G, Wi-Fi, LTE, Bluetooth...Điều này làm cho pin bị tiêu hao năng lượng và giảm tuổi thọ. Loại switch mới luôn ở trạng thái tắt. Nó chỉ bật khi cần giúp thiết bị chuyển đổi giữa các mạng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất sử dụng pin lên 50 lần.

Thiết bị này có thể hoạt động trên phổ từ tần số Ghz đến THz, là cơ sở cho phép phát triển mạng 6G. “Nó có thể dùng cho truyền hình kỹ thuật số (HDTV) với tần số tần số 100GHz, điều chưa từng có trong kỹ thuật chuyển mạch băng thông rộng”, trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Deji Akinwande tại Khoa Kỹ thuật Điện và Máy tính của Đại học Công nghệ Austin, cho biết.

Switch được làm từ h-BN (nanomaterial hexagonal boron nitrite), một loại vật liệu nano mới, cùng họ với graphene. Cấu trúc của swich gồm một lớp nguyên tử boron và nitơ theo cấu trúc tổ ong (mỏng hơn sợi tóc người gần 1 triệu lần), được kẹp giữa một cặp điện cực bằng vàng.

Nghiên cứu này có nguồn gốc từ một dự án sử dụng h-BN để chế tạo ra bộ nhớ mỏng nhất. Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tìm cách ứng dụng vật liệu này vào các thiết bị chuyển mạch tần số vô tuyến.

Switch mới này không chỉ sử dụng cho điện thoại thông minh mà còn có thể ứng dụng trong hệ thống vệ tinh, radio thông minh, thông tin liên lạc…IoT, công nghệ quốc phòng.

Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả