SpStinet - vwpChiTiet

 

Tại sao béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị tim mạch và đái tháo đường?

Các nhà khoa học vừa phát hiện chất béo có liên quan đến một số thay đổi hóa học đặc biệt trong DNA. Khám phà này có thể giúp giải thích tại sao béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và đái tháo đường.
Theo tiến sỹ Xiaoling Wang, một nhà chuyên nghiên cứu bệnh về gen tại Trường Y Georgia, phát hiện này có thể một ngày nào đó giúp xác định những người có nguy cơ và giảm thiểu nguy cơ này.
“Việc giảm chất béo là rất khó khăn, chúng tôi biết điều đó. Chúng tôi còn biết nó gây ra nhiều bệnh vì vậy chúng tôi muốn xác định và nhắm đến những phương pháp giảm những bệnh tật đó”, bà nói.
Chất béo từng được xem là nguồn năng lượng dự trữ và bổ sung thiết yếu nhưng các nhà khoa  học đang nhận thấy rằng nó giống một nhà máy sản xuất các hóa chất và hợp chất như hormone và protein nhiều hơn. Các nghiên cứu so sánh hai nhóm trẻ béo phì và gầy cho thấy ở nhóm trẻ béo phì, tỷ lệ thay đổi hóa học hay metyl hóa cao hơn trong một phần của gen UBASH3A và thấp hơn trong một phần của gen TRIM3.
Cả hai gen này được biết là có vai trò điều chỉnh hệ miễn dịch, và chức năng của chúng thường bị rối loạn ở những người béo phì. Sự rối loạn có thể gây ra mức độ viêm nhiễm mãn tính, góp phần gây ra những căn bệnh như tim mạch, đái tháo đường và ung thư. Metyl hóa có thể ảnh hưởng chức năng miễn dịch bằng cách ảnh hưởng mức độ biểu hiện gen, gây ảnh hưởng chức năng theo yếu tố xuôi dòng của protein do gen tạo ra.
“Chúng tôi biết tổng quát rằng chúng bị rối loạn về chức năng miễn dịch, nhưng chúng tôi không biết vị trí chính xác.” Bà tin rằng bà phát hiện được ít nhất hai vị trí trong gen UBASH3A và TRIM3.  Nghiên cứu ban đầu của bà rất rộng: gồm xem xét genome của 7 trẻ béo phì và 7 trẻ gầy, nhờ đó giúp bà xác định các gen khác biệt nhất giữa hai gen. Bà sắp hạng những khác biệt này và, trong một nghiên cứu lớn hơn nhiều, gồm xem xét 46 trẻ béo phì và 46 trẻ gầy, bà kiểm soát, tìm hiểu những khu vực giống  nhau trong 6 gen đứng đầu bảng và một lần nữa phát hiện kiểu metyl hóa đặc biệt ở gen UBASH3A và TRIM3. 

QN (Theo Sở KH&CN Dong Nai)

 
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả