SpStinet - vwpChiTiet

 

Giải Nobel Vật lý 2009 vinh danh 3 người Mỹ

Ngày 6/10, Ủy ban xét duyệt giải Nobel ở Thụy Điển công bố ba nhà khoa học Mỹ gồm Charles Kao, Willard Boyle và George Smith đã trở thành đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 2009.

Ba nhà khoa học này đã có những phát minh mang tính cách mạng trong lĩnh vực sợi quang học và mạch bán dẫn, mở đường cho thời đại internet ngày nay.

Theo Ủy ban xét duyệt giải Nobel, nhà khoa học Charles Kao, mang hai quốc tịch Mỹ và Anh, đã có những phát hiện mang tính đột phá về phương pháp chuyển ánh sáng thành các tín hiệu điện tử, từ đó xác định cơ chế truyền ánh sáng qua mạng lưới cáp quang.

Hai nhà khoa học Boyle và Smith chia nửa giải thưởng còn lại nhờ đã lần đầu tiên mô tả thành công công nghệ sử dụng cảm biến số, từ đó phát minh thiết bị bán dẫn chuyển đổi hình ảnh sang tín hiệu dạng số - CCD. Những phát minh này được đánh giá là đã giúp mở ra một cuộc cách mạng về công nghệ thông tin.

Những nhà khoa học được vinh danh sẽ nhận được giải thưởng bao gồm 10 triệu curon (1,4 triệu USD), giấy chứng nhận và giấy mời tham dự lễ trao giải ở Stockholm, Thụy Điển vào ngày 10/12 tới.

Các giải Nobel về Hóa học, Văn học và Hòa bình sẽ được công bố trong tuần này.

OV (theo Vietnam+)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả