SpStinet - vwpChiTiet

 

Nhà máy điện gió trên trời

Những nhà máy điện khai thác sức gió bay lơ lửng trên không đã từng là giấc mơ, nhưng năm 2010, giấc mơ đã thành sự thực với mẫu máy bay mang tuabin và động cơ tạo ra điện trên trời.

Những người quan tâm đến những nguồn năng lượng mới đã từng nghĩ tới chuyện khai thác sức gió mạnh từ tầng đối lưu từ những năm 1970. Tuy nhiên, giới hạn về mặt công nghệ giai đoạn đó khiến nó giống một giấc mơ đẹp. 
Năm 2010,  công nghệ vượt trội đã biến giấc mơ trên thành hiện thực. Mẫu tua-bin gió đầu tiên trên không đã thực hiện chuyến bay đầu tiên lên trời.
Công ty năng lượng Joby, trụ sở tại California, đã thử nghiệm  mẫu đầu tiên về một loại tuabin hoạt động trên không. Hiện nay, mẫu thử của họ đạt công suất khai thác 30 kW, với hình dáng giống như một chiếc máy bay công nghệ cao của hãng Wright’Brothers. Một dãy các tua-bin xếp dọc, di chuyển theo chuyển động tròn nhằm tối đa hóa phần tiếp xúc với gió.
Sher Quaday, phát ngôn viên của công ty cho hay: “Việc đặt thừa tuabin và động cơ nhằm đảm bảo hệ thống được kiểm soát trong trường hợp có những động cơ không hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng chất liệu làm cánh chắc chắn giúp cho nó hoạt động trong nhiều năm liền liên tiếp mà không phải thay thế các bộ phận”.
Thêm nữa, công ty tin tưởng vào hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống tuabin trên không, vì nó sẽ tạo ra điện năng ngay trên máy và truyền về dưới dạng điện, thay vì theo kiểu cơ học thông thường, làm giảm năng lượng tiêu hao.
Nếu thử nghiệm này của Joby chứng minh được hiệu quả, công ty dự định đưa ra phiên bản kế tiếp với công suất 100 kW vào năm 2011 và bắt đầu khai thác sau hai năm nữa.
Tuy nhiên, công ty còn phải đối mặt với những thách thức khác. Thứ nhất, Cục hàng không liên bang Mỹ hiện giới hạn chiều cao bay tối đa của các tua-bin là dưới 600 m và chắc chắn, điều này cần nhiều thời gian để thay đổi.

Vấn đề thứ hai, đó là những hạn chế trên mặt đất, vì bất kì máy bay nào đều phải vượt qua các bài kiểm tra về độ an toàn.
Thêm một mối quan tâm khác, đó là vấn đề các loài chim bay trên bầu trời. Quaday phát biểu: “Chúng tôi đang họp bàn với các nhà nghiên cứu về chim và các nhóm bảo tồn thiên nhiên, về vấn đề chim và dơi, những sinh vật có thể gặp vấn đề với những chiếc tua-bin lơ lửng trên bầu trời của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hợp tác tích cực để ngăn việc công nghệ làm hại động vật hoang dã do công nghệ”.
Vào tháng 9, Nasa dự định tổ chức một hội nghị nhằm nêu ra các vấn đề nổi bật của việc khai thác điện gió trên không, bao gồm các thảo luận về vật liệu, công nghệ và quản lý sử dụng.
Tuy nhiên, chắc chắn một điều, cùng với áp lực tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế cho các nguồn truyền thống, việc khai thác điện gió trên không sẽ đạt được sự đồng thuận cao.
Nhiều người nói rằng, những chiếc máy bay với những tua-bin gió trên không là một ý tưởng điên rồ, quy kết nó là một thứ nguy hiểm, liều mạng. Điều này cũng giống như trong lịch sử, khi những sự phản đối kịch liệt với những chuyến bay đầu tiên của con người. Tuy nhiên, cũng giống như máy bay, đây sẽ là tương lai cho thế giới xanh.




TH(datviet.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả