SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ mới giúp điều khiển TV bằng giọng nói.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Waterloo (Canada) đã tìm ra phương pháp để cải thiện khả năng tiếp nhận truy vấn bằng giọng nói cho các thiết bị giải trí gia đình.

Nghiên cứu (được hỗ trợ bởi Đại học Maryland và Phòng thí nghiệm Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Comcast) đã sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để cải tiến các tương tác bằng lời nói giữa người dùng với máy thu truyền hình (TV) theo một cách tự nhiên nhất.

"Ngày nay, chúng ta đã quá quen với việc đặt ra yêu cầu với các trợ lý ảo như Siri trên điện thoại thông minh hoặc Alexa khi ở nhà. Vậy tại sao chúng ta không thể làm điều tương tự với TV?" Jimmy Lin, GS. tại Đại học Waterloo, thành viên Hội đồng Trường Khoa học Máy tính David R. Cheriton, đặt vấn đề.

Xfinity X1 của Comcast nhắm đến việc tạo nên một nền tảng đi kèm với một điều khiển từ xa có thể hiểu được các câu hỏi bằng giọng nói. Khi đó, bạn chỉ cần nói để yêu cầu TV của bạn đổi kênh, hỏi về những bộ phim miễn phí cho trẻ em hoặc thậm chí là về thời tiết của ngày hôm đó.

Để giải quyết yêu cầu các thiết bị giải trí gia đình có thể hiểu các truy vấn bằng giọng nói, nghiên cứu đã tận dụng tiến bộ mới nhất của công nghệ AI là các mạng nơron hồi quy thứ bậc để mô hình hóa tình huống và cải thiện độ chính xác của hệ thống.

Vào tháng 1/2018, mô hình mạng nơron mới của các nhà nghiên cứu đã được ứng dụng trong thực tế để phản hồi các câu hỏi được người dùng trực tiếp đưa ra. Không giống như những hệ thống trước đó có tỷ lệ nhầm lẫn trong việc tiếp thu truy vấn ở khoảng 8%, kết quả triển khai cho thấy mô hình mới đã xử lý thích đáng hầu hết các câu hỏi phức tạp và làm tăng đáng kể trải nghiệm cho người dùng.

"Nếu người dùng đưa ra yêu cầu là “Chicago Fire" - từ đề cập đến một bộ phim truyền hình hoặc một đội bóng, thì hệ thống sẽ giải mã những gì người dùng thực sự muốn, bằng cách phân tích các tình huống đã xảy ra trước đây, như các chương trình truyền hình đã xem, hoặc các kênh yêu thích để cá nhân hóa kết quả và tăng độ chính xác." GS. Lin cho biết.

Bài giới thiệu về công nghệ mới này được trình bày tại Hội nghị quốc tế ACM SIGKDD lần thứ 24 về Khám phá tri ​​thức và Khai thác dữ liệu, tổ chức tại Vương quốc Anh. Nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Jinfeng Rao thuộc Đại học Maryland, GS. Jimmy Lin của Đại học Waterloo và cố vấn khoa học Ferhan Ture, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Comcast.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả