SpStinet - vwpChiTiet

 

Sọc của ngựa vằn có thể do nhiệt độ tạo nên

Tại sao con ngựa vằn lại có sọc? Một nhóm các nhà khoa học tại UCLA đã tìm thấy một phần của câu trả lời: số lượng và cường độ của các sọc có thể được do nhiệt độ của môi trường mà con ngựa vằn sống quyết định.
 
Ngựa vằn mẹ và con trong công viên quốc gia của Tanzania Tarangire.
Nguồn: Brenda Larison / UCLA
Trong tạp chí trực tuyến của Hiệp hội Hoàng gia, Open Science, các nhà nghiên cứu cho rằng sự kết hợp giữa sọc vằn và nhiệt độ giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể ngựa vằn và bảo vệ chúng khỏi các bệnh gây ra bởi ruồi.

"Trong khi các nghiên cứu trước đây đã thường tập trung tìm kiếm một lý do duy nhất, chúng tôi chứng minh trong nghiên cứu này rằng nguyên nhân của hiện tượng bất thường này là thực sự có khả năng phức tạp hơn nhiều so với dự đoán trước đó, và nhiệt độ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định," Thomas B. Smith, giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học UCLA và là người giám sát nghiên cứu, cho biết.

Brenda Larison, nhà nghiên cứu tại khoa sinh thái học và sinh vật học tiến hóa tại UCLA và tác giả chính của nghiên cứu, và các đồng nghiệp đã kiểm tra các loài ngựa vằn có các mô hình sọc vằn khác nhau. Trên con ngựa vằn ở vùng khí hậu ấm hơn, các sọc đậm và phân bố trên toàn bộ cơ thể. Trên loài khác sống ở vùng có mùa đông lạnh hơn như Nam Phi và Namibia có  các sọc ít về số lượng,  nhạt hơn và hẹp hơn.

Phân tích ngựa vằn tại 16 địa điểm ở châu Phi và xem xét nhiều hơn hai chục yếu tố môi trường, các nhà nghiên cứu thấy rằng nhiệt độ là yếu tố dự báo mạnh nhất về loại vằn của ngựa vằn. Phát hiện này cung cấp bằng chứng đầu tiên về việc kiểm soát nhiệt độ cơ thể là lý do chính cho các sọc vằn hình thành.

 
H.M. (theo UCLA)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả