SpStinet - vwpChiTiet

 

Vũ khí hủy diệt muỗi

Các chuyên gia trong đội ngũ nghiên cứu lá chắn tên lửa của Mỹ vào thập niên 80 thế kỷ trước đang chế tạo một khẩu súng laser có khả năng diệt các loài côn trùng trong không khí, đặc biệt là muỗi.

Các loại thuốc diệt côn trùng thường có độc tính cao, đắt tiền và đôi khi không thể diệt những dòng muỗi có khả năng kháng hóa chất. Vắc-xin chống bệnh lây nhiễm qua đường máu có vẻ an toàn hơn, nhưng chúng cũng không rẻ và chỉ ngừa được một số bệnh. Vì thế, các nhà nghiên cứu ở Seattle quay trở lại chương trình Star War để tìm giải pháp cho vấn đề muỗi. Theo báo The Wall Street Journal, loại súng laser chống muỗi đang được nghiên cứu có tên gọi là Vũ khí hủy diệt muỗi (WMD).
Trong một thí nghiệm mới đây, Jordin Kare - nhà vật lý học thiên thể từng làm việc tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore - cùng các đồng sự đã đứng bên dưới một cái kệ gắn trên tường cách mặt đất hơn 3m. Trên kệ có 5 đèn flash, một camera 35mm và súng laser (là một hộp đen bên trong có một số thấu kính cùng gương nhỏ).
Trên sàn nhà là một máy tính cá nhân - bộ não của súng laser. Đèn flash dùng để chiếu sáng muỗi, tạo ra những cái bóng trên vật liệu phản chiếu bên dưới. Camera “chộp” lấy những chiếc bóng và truyền dữ liệu về cho máy tính, vốn kiểm soát súng laser và bắn vào con muỗi bị “chiếu tướng”. Tất cả diễn ra chỉ trong vài giây. Tầm bắn của súng laser là khoảng 30m. Điều thú vị là nó có thể thăm dò tần số âm thanh phát ra từ việc đập cánh của muỗi, để phân biệt đâu là muỗi cái hút máu và đâu là muỗi đực chỉ hút mật đường.
Ý tưởng chế tạo súng laser chống “giặc muỗi” là của Nathan Myhrvold, cựu nhân viên hãng Microsoft hiện điều hành công ty phát minh Intellectual Ventures. Quá trình nghiên cứu bắt đầu từ năm ngoái và được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda. Thách thức lớn hiện nay của các nhà nghiên cứu là làm thế nào để súng đủ mạnh để diệt muỗi mà không gây hại cho con người và “thông minh” đến mức không tiêu diệt những loài côn trùng có lợi.
LV (theo Thanh niên)