SpStinet - vwpChiTiet

 

Nguyên nhân chim không có tai ngoài

Không giống như động vật có vú, chim không có tai ngoài. Tai ngoài của động vật có vú đóng một chức năng quan trọng mà giúp con vật xác định độ cao nơi âm thanh đến. Nhưng chim cũng có thể cảm nhận được điều này. Giờ đây, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật München (TUM) đã phát hiện ra cách mà chim có thể khoanh vùng những âm thanh này, bằng cách sử dụng toàn bộ hình dạng đầu.
 
Giải thích sơ đồ hướng tầm nhìn và nghe của chim
Nguồn: Hans A. Schnyder et al, PLoS ONE, 2014;
DOI: 10.1371/journal.pone.0112178

Bằng cách nghiên cứu ba loài chim (chim, vịt và gà), ông Hans A. Schnyder từ khoa Động vật học Đại học Kỹ thuật München phát hiện ra rằng loài chim cũng có thể xác định các âm thanh từ các góc khác nhau. Dường như đầu hơi hình bầu dục của chim có thể biến đổi sóng âm thanh theo một cách tương tự như tai ngoài.

Tùy thuộc vào nơi các sóng âm thanh tương tác với đầu chim, các âm thanh này sẽ được chặn, hấp thụ hoặc chuyển hướng. Những gì các nhà khoa học phát hiện ra rằng đầu chim hoàn toàn chặn âm thanh đến từ một hướng nhất định. Một số sóng âm thanh khác lại đi được qua đầu và kích hoạt một phản ứng ở tai đối diện.

Bộ não chim xác định liệu âm thanh được phát ra từ phía trên hay dưới từ lượng âm thanh khác nhau ở cả hai tai. Ông Schnyder cho biết hệ thống này khá chính xác: loài chim có thể xác định âm thanh bên ở một góc rộng từ -30o đến + 30o.

Tai chim xác định âm thanh theo chiều ngang, kết hợp với đôi mắt ở hai bên đầu cho tầm nhìn lên đến 360o. Vì chim đã phát triển những khả năng đặc biệt để xử lý âm thanh bên đến từ độ cao khác nhau, bộ não chim kết hợp thông tin từ thính giác và thị giác một cách hữu ích khi trốn tránh kẻ thù.
 
Hoàng Mi (theo Đại học Kỹ thuật München)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả