SpStinet - vwpChiTiet

 

Con người đã đưa Trái đất vào kỷ nguyên địa chất mới - kỷ nguyên Anthropocene

Kỷ nguyên Anthropocene (kỷ nguyên của con người), được cho rằng bắt đầu vào giữa thế kỷ 20, được đánh dấu bởi việc sử dụng rộng rãi các vật liệu như nhôm, bê tông, nhựa, tro bay và bụi phóng xạ từ các vụ thử hạt nhân trên khắp thế giới, trùng hợp với lượng phát thải khí nhà kính cao và sự xâm lấn chưa từng thấy của các loài trên phạm vi toàn cầu.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đang nghiên cứu liệu hoạt động của con người có đẩy Trái đất bước vào một kỷ nguyên địa chất mới, kỷ nguyên Anthropocene, hay không. Họ cũng tìm hiểu xem hành động của con người được ghi lại ở mức độ nào dưới dạng các tín hiệu có thể đo lường trong tầng địa chất và liệu kỷ nguyên Anthropocene có khác rõ rệt so với kỷ Holocene ổn định cho phép nền văn minh nhân loại phát triển cách đây 11.700 năm không?
 
Kỷ Holocene là thời gian mà xã hội loài người tiến bộ bằng cách dần dần thuần hoá đất đai để tăng sản lượng lương thực, xây dựng các khu định cư và trở nên thành thạo trong việc khai thác các nguồn tài nguyên nước, khoáng sản và năng lượng. Tuy nhiên, kỷ nguyên Anthropocene đề xuất được đánh dấu như một thời điểm biến đổi môi trường diễn ra nhanh chóng do tác động của bùng nổ dân số và gia tăng tiêu thụ trong thời kỳ “đại gia tốc” (Great Acceleration) vào giữa thế kỷ 20.
 
TS. Colin Waters thuộc Trung tâm Khảo sát địa chất của Anh cho biết: "Con người từ lâu đã tác động đến môi trường, nhưng gần đây việc sử dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu các vật liệu mới bao gồm nhôm, bê tông và nhựa đang để lại dấu ấn của chúng trong trầm tích. Quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch đã làm phân tán các hạt tro bay trên toàn thế giới, khá trùng hợp với sự phân bổ đạt mức cao nhất của sự tăng vọt đột ngột hạt nhân phóng xạ được tạo ra qua các vụ thử vũ khí hạt nhân". "Tất cả những điều này cho thấy có một thực tế đằng sau khái niệm Anthropocene", Jan Zalasiewicz của Đại học Leicester, đồng tác giả bài báo, cho biết.
 
Nghiên cứu này cho thấy con người đã thay đổi hệ thống Trái đất, đủ để sản xuất ra một loạt các dấu hiệu trong trầm tích và băng và chúng đủ đặc biệt để biện minh cho sự công nhận kỷ nguyên Anthropocene trong thang thời gian địa chất. 
Nguồn: vista.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả