SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện đột biến gene trong chủng mới của virus corona

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát hiện ra biến thể gene trong chủng mới của virus corona có thể xảy ra trong quá trình lây nhiễm giữa các thành viên trong một gia đình.

Hình đại diện

Theo SCMP, nhóm các nhà khoa học tại Viện Pasteur Thượng Hải, đứng đầu bởi Giáo sư Cui Jie, cho biết dù họ chưa nắm được sự ảnh hưởng của những biến đổi gene này với các virus gây bệnh nhưng chúng tiềm ẩn khả năng thay đổi cách thức hoạt động của các virus gây bệnh.

Khi xem xét một trường hợp lây bệnh giữa các thành viên trong một gia đình ở Quảng Đông, các nhà nghiên cứu nhận thấy các gene của virus này đã thay đổi đáng kể trong quá trình lây nhiễm.

Thông thường, các virus vẫn biến đổi gene nhưng hầu hết là biến đổi “đồng nghĩa”, không ảnh hưởng tới cách thức hoạt động. Tuy nhiên, các nhà khoa học lại phát hiện ra 2 biến đổi “không đồng nghĩa” xảy ra trong các chủng virus trong ổ dịch gia đình nói trên.

Điều này cho thấy virus đã có sự tiến hóa trong quá trình lây nhiễm từ người sang người. Các nhà khoa học nhấn mạnh sự cần thiết của việc theo dõi sát sự biến đổi gene, sự tiến hóa cũng như khả năng thích ứng của virus.

Nhóm nghiên cứu của cũng đã phát hiện tổng cộng 17 biến đổi gene “không đồng nghĩa” trong các ca nhiễm virus corona mới gây ra trong giai đoạn từ 30/12/2019 đến cuối tháng 1/2020.

BT

Nguồn: chinhphu.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả