SpStinet - vwpChiTiet

 

Độ ẩm thấp làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19

Một nghiên cứu trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19 tại khu vực Greater Sydney (Úc) đã phát hiện có mối liên quan giữa độ ẩm thấp và sự gia tăng lây nhiễm trong cộng đồng. Nghiên cứu thứ hai, mới công bố trên tạp chí Transboundary and Emerging Diseases, đã xác định lại nguy cơ này.

Nghiên cứu do giáo sư Michael Ward, nhà dịch tễ học tại Trường Khoa học Thú y thuộc Đại học Sydney (Úc) và hai nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Đại học Fudan (Thượng Hải, Trung Quốc) dẫn đầu đã xác định về mối liên quan giữa yếu tố thời tiết và COVID-19 ở Úc.

Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy, độ ẩm là yếu tố chính trong quá trình lây lan COVID-19”, giáo sư Ward nói.

Độ ẩm thấp hơn nghĩa không khí trở nên khô hơn. Theo nghiên cứu này, độ ẩm tương đối giảm 1%, thì số trường hợp mắc COVID-19 có thể tăng lên 7-8%. Nói cách khác, ước tính số ca mắc COVID-19 stăng gấp đôi, nếu độ ẩm tương đối giảm 10%.

Theo giáo sư Ward,Không khí khô tạo điều kiện cho COVID-19 lan truyền. Thời gian và địa điểm đều có vai trò quan trọng trong quá trình này. Các số liệu đã cho thấy, khí hậu là một yếu tố làm cho COVID-19 lây lan, khả năng sẽ có các bùng phát dịch bệnh theo mùa."

Lý giải kỹ hơn, ông cho biết, “Khi độ ẩm thấp hơn (hay không khí khô hơn), nó làm cho các hạt aerosol nhỏ hơn. Khi người bệnh hắt hơi và ho, những aerosol b nhiễm siêu nhỏ này có thể lơ lửng trong không khí lâu hơn, làm tăng khả năng phơi nhiễm cho những người khác. Khi không khí ẩm, những aerosol bị nhiễm sẽ lớn và nặng hơn, nên chúng rơi xuống nhanh hơn".

Như vậy việc đeo khẩu trang sẽ giúp ngăn các sol khí lây nhiễm thoát ra ngoài không khí (trong trường hợp người đeo bị bệnh) hoặc tránh tiếp xúc với các sol khí bnhiễm đang lan truyền (trường hợp người đeo chưa nhiễm).

Tuấn Kiệt (CESTI) - Theo sciencedaily.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả