SpStinet - vwpChiTiet

 

Hơi nước trong khí quyển có thể là nguồn năng lượng tái tạo trong tương lai

Là kết quả từ một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv.

Việc tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, thủy triều, địa nhiệt, sinh khối,… được các nhà khoa học quan tâm vì tiềm năng to lớn của chúng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Dựa trên kết quả các nghiên cứu trước đây như: giọt nước có thể tích điện trên bề mặt kim loại do ma sát, một số kim loại tự tích tụ điện khi tiếp xúc với độ ẩm,…các nhà nghiên đang tìm cách chế tạo loại pin có điện áp nhỏ từ độ ẩm trong không khí.

“Nước thường được coi là một chất dẫn điện tốt, nhưng không phải là thứ có thể tích điện trên bề mặt. Tuy nhiên, dường như mọi thứ sẽ khác đi, một khi độ ẩm tương đối vượt quá ngưỡng nhất định”, giáo sư Colin Price, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo điện áp giữa hai thanh kim loại khác nhau khi cho chúng tiếp xúc với không khí có độ ẩm cao. Khi độ ẩm tương đối tăng trên 60%, điện áp bắt đầu xuất hiện giữa hai bề mặt kim loại bị cô lập. Tuy nhiên khi hạ độ ẩm xuống dưới 60% thì điện áp biến mất.

"Nước là một phân tử đặc biệt, khi va chạm nó có thể truyền một điện tích từ phân tử này sang phân tử khác. Thông qua ma sát, chúng có thể tạo ra một loại tĩnh điện. Các bề mặt kim loại bị cô lập khác nhau sẽ tích tụ các lượng điện tích khác nhau từ hơi nước trong khí quyển, khi độ ẩm tương đối của không khí trên 60% ", giáo sư Price nói.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không khí ẩm có thể tạo ra điện áp khoảng 1V. Trong tương lai, chúng ta có thể chế tạo ra được pin sạc từ hơi nước trong không khí.

Diệu Huyền (CESTI) - Theo Techxplore.com

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả