SpStinet - vwpChiTiet

 

Miếng dán văcxin có thể thay thế cho kim tiêm

Các mũi kim cực nhỏ có thể thực hiện một liều văcxin tiêm phòng, thuốc sẽ tan vào dưới da và điều này có thể loại trừ được việc bị nhiễm trùng do tiêm văcxin tại các nước đang phát triển, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Các mũi kim có kích thước micro này, được chế tạo như những miếng cao dán lên da, ứng dụng một loại vật liệu polyme suy thoái sinh học đã được FDA phê chuẩn tương tự như loại vật liệu dùng để khâu các vết thương, chúng có thể  tan dưới da trong vòng vài ngày.
Các nhà nghiên cứu thuộc trường North Carolina State University, người triển khai các mũi kim micro này cho biết loại miếng dán văcxin này có thể rất hữu ích cho các đợt tiêm chủng đại trà, khi cần thiết tiêm chủng nhanh và ở những nơi thiếu các nhân viên y tế.
Mặc dù các miếng dán văcxin đã được triển khai trước đó, trong lần này các nhà nghiên cứu đã đưa vào vật liệu chế tạo mũi kim một chất chống nhiễm khuẩn. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể được bảo vệ chống nhiễm trùng cục bộ có thể gây ra do da bị đâm thủng đúng vào thời điểm được gây miễn dịch. Việc sử dụng miếng dán văcxin còn có thể loại trừ được sự cần thiết phải khử trùng tại chỗ bằng một miếng gạc tẩm cồn trước khi tiêm văcxin, một thủ tục đôi khi bị bỏ qua tại các nước đang phát triển.
Roger Narayan, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết: “Khi tiêm bằng kim tiêm, da sẽ bị đâm thủng và như vậy tạo nên những con đường lây nhiễm, loại kim micro có thể phòng tránh được điều đó. Ngoài ra miếng dán chống nhiễm khuẩn còn tạo ra một lớp bảo vệ trên da, đặc biệt hữu ích tại các nước đang phát triển nơi mà các nhân viên y tế thường có trình độ đào tạo thấp”.
Ông cho biết loại mũi kim micro mới được chế tạo như những miếng băng keo dán lên da có thể thích hợp cho việc tiêm chủng mở rộng, với số lượng lớn tại các nước đang phát triển để phòng ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như bệnh sởi, hay trong các tình huống xảy ra các đại dịch như dịch bệnh SARS và bệnh cúm lợn. Tuy nhiên tính hữu dụng của loại kim tiêm này sẽ phụ thuộc vào giá thành của nó và khả năng các nhà sản xuất có thể cung cấp chúng với số lượng lớn.

QA (VISTA)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả