SpStinet - vwpChiTiet

 

Loại protein tốt cho tim mạch từ cám hạt kê

Các nhà nghiên cứu vừa xác định được một loại protein trong cám của kê đuôi cáo (foxtail millet-kê vàng, là loại ngũ cốc được trồng ở các vùng của Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á) có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch ở những con chuột mắc bệnh di truyền. Kết quả này đã được giới thiệu trên Tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ (ACS).

Xơ vữa động mạch là việc chít hẹp các động mạch do sự tích tụ các mảng bám. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh tim và đột quỵ. Các mảng bám hình thành khi các tế bào miễn dịch (gọi là bạch cầu đơn nhân) chiếm các cholesterol LDL (low density lipoprotein) ôxy hóa (ox-LDL) trong thành động mạch, tiết ra các cytokine gây viêm, khiến các tế bào cơ trơn động mạch chủ di chuyển đến vị trí này. Kết quả, một mảng bám được tạo ra bởi cholesterol, tế bào và các chất khác.

Để điều trị xơ vữa động mạch, người ta giảm mức LDL bằng cách dùng statin, nhưng một số người lại bị tác dụng phụ. Trước đây, Zhuoyu Li và các đồng nghiệp đã xác định được một loại protein trong cám của kê đuôi cáo có tác dụng ức chế sự di chuyển của các tế bào ung thư ruột kết. Họ tiếp tục nghiên cứu về khả năng giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch của loại protein gọi là FMBP (foxtail millet bran peroxidase).

Các nhà nghiên cứu đã xử lý các tế bào cơ trơn động mạch chủ và bạch cầu đơn nhân của người trong các đĩa petri bằng FMBP. Protein của kê đuôi cáo đã làm giảm sự hấp thu lipid của cả hai loại tế bào và giảm sự di chuyển của các tế bào cơ trơn. Với bạch cầu đơn nhân, xử lý bằng FMBP đã ngăn chặn biểu hiện của hai loại protein quan trọng liên quan đến chứng xơ vữa động mạch.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu đã cho các con chuột dễ bị xơ vữa động mạch do di truyền ăn theo chế độ nhiều chất béo. Sau đó, điều trị cho chúng bằng FMBP hoặc statin, kết quả là chúng ít có mảng bám thành mạch hơn chuột đối chứng. Những con chuột được xử lý bằng FMBP cũng có nồng độ "cholesterol tốt" HDL (high density lipoprotein) trong máu cao.

Như vậy, FMBP là một sản phẩm tự nhiên có tiềm năng lớn, giúp phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả