SpStinet - vwpChiTiet

 

Peptide nhắm đích các tế bào lão hóa: phục hồi sức lực, giảm rụng lông và cải thiện chức năng thận ở chuột

Nghiên cứu được công bố ngày 23/3 trên tạp chí Cell cho thấy, liệu pháp tế bào chống lão hoá có thể giúp cải thiện sự mất lông, chức năng thận, và sự yếu ớt của chuột nhờ cung cấp peptide thường xuyên. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu khả năng kéo dài tuổi thọ và khả năng an toàn khi áp dụng cho con người.

Giải pháp peptide đã được nghiên cứu trong bốn năm để điều trị chống lại sự lão hóa, thông qua việc ngăn chặn hoạt động của một protein (FOXO4) liên quan đến lão hóa với một protein khác, p53, ngăn chặn việc tự hủy của tế bào. Bằng cách can thiệp vào liên kết FOXO4-p53, peptide làm cho các tế bào lão hoá tự chết.

"Peptide chỉ làm chết những tế bào già yếu". Peter de Keizer, một nhà nghiên cứu lâu năm về lão hóa tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus (Hà Lan) cho biết, "Chúng tôi đã tiến hành trong hơn 10 tháng, truyền peptide ba lần một tuần cho chột, và nhận thấy không có bất kỳ phản ứng phụ nào. FOXO4 hầu như không biểu hiện ở các tế bào không lão hóa. Peptide thú vị  ở chỗ FOXO4-P53 chỉ tương tác với các tế bào lão hóa, không tác động đến các tế bào bình thường."

Những con chuột lão hóa sau khi được xử lý nhanh chóng phục hồi lớp lông mao bị mất sau 10 ngày. Sau khoảng ba tuần, lợi ích thể chất đã bắt đầu thấy rõ, những con chuột già có thể chạy gấp đôi quãng đường so với các con không được xử lý với peptide. Sau một tháng sau điều trị, chức năng thận của những con chuột già đã gia tăng các dấu hiệu khỏe mạnh.

Liệu pháp thoái hóa tế bào (Senescent) là một trong nhiều giải pháp đang được thử nghiệm trên chuột để chống lão hóa hoặc kéo dài tuổi thọ. Vào năm 2015, phòng thí nghiệm Valter Longo tại Đại học Nam California đã báo cáo, những con chuột với chế độ ăn chay giảm calorie có tuổi thọ lâu hơn, giảm các chứng viêm và cải thiện trí nhớ (Cell Metabolism, 10.1016 / j.cmet.2015.05.012). Tháng 12 năm ngoái, Juan Carlos Izpisua Belmonte thuộc Viện Khoa học Sinh học Salk cùng các đồng nghiệp đã làm nổi bật với phát hiện của họ rằng tái lập trình tế bào các chỉ thị ngoại di truyền có thể kéo dài tuổi thọ và cải thiện sức khoẻ ở chuột già bị nhanh (Cell, 10.1016 / j.cell.2016.11. 052).

T.K (Theo: sciencedaily.com)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả