SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết bị cô quay chân không sinh hàn đứng

Máy sở hữu kiểu thiết kế các nút điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ, hệ thống nâng hạ tự động (khoảng cách 140mm) có kèm chức năng "dừng an toàn - safe stop" nên thao tác khá đơn giản và an toàn.

Ứng dụng máy cô quay chân không trong thực tiễn

Trong quá trình trích ly và phân lập các hợp chất, đặc biệt là hợp chất thiên nhiên chúng ta cần phải loại bỏ dung môi sau trích ly. Tuy nhiên khi loại bỏ dung môi bằng phương pháp gia nhiệt ở nhiệt độ cao sẽ làm cho các hợp chất cô lập bị phân hủy. Do đó cần một phương pháp loại bỏ dung môi ở nhiệt độ thấp. Một trong các phương pháp hiệu quả là sử dụng máy cô quay chân không.

Máy cô quay chân không là thiết bị cô quay, làm nóng, bay hơi dung môi để thu hồi sản phẩm tách chiết. Quy trình hoạt động của máy dựa theo nguyên tắc nhiệt độ sôi thay đổi khi thay đổi áp suất. Dựa theo các quá trình nhiệt động, khi giảm áp suất thì nhiệt độ sôi chất lỏng sẽ giảm. Khi máy hoạt động, bình chứa mẫu dung dịch sẽ được để ngập trong bể gia nhiệt (trong bể thường là nước). Nước trong bể sẽ được gia nhiệt đến nhiệt độ xác định (thường khoảng 40 - 600C, tùy loại dung môi). Bơm chân không sẽ hút không khí ra khỏi bình chứa mẫu làm áp suất trong bình giảm.

Khi áp suất giảm, nhiệt độ sôi dung dịch trong bình sẽ giảm, đến khi nhiệt độ sôi thấp hơn nhiệt độ trong bể thì dung dịch sẽ sôi. Nhiệt độ sôi theo áp suất sẽ được xác định thông qua giản đồ phase của từng loại dung môi. Trong quá trình hoạt động, bình chứa mẫu dung dịch được quay tròn liên tục nhằm tăng diện tích tiếp xúc giữa dung dịch và nguồn nhiệt, để nhiệt được phân bố đều trong dung dịch, tránh hiện tượng quá nhiệt cục bộ. Hơi dung môi bay ra khỏi bình cầu sẽ được làm lạnh trong hệ thống sinh hàn và thu lại ở bình thu dung môi.

Máy cô quay chân không IKA RV 10 Digital V

Đây là dòng máy cô quay theo kiểu sinh hàn đứng với diện tích bề mặt làm lạnh của sinh hàn là 1.200cm2, sở hữu kiểu thiết kế các núm điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ đặt phía trước máy, đồng thời hệ thống nâng hạ tự động (khoảng cách 140mm) có kèm chức năng "dừng an toàn-safe stop" nên thao tác khá đơn giản và an toàn. Khoảng nhiệt độ của bể gia nhiệt từ nhiệt độ môi trường đến 1800C với sai số lệch chỉ 10.

Về nguyên lý, máy hoạt động trên nguyên tắc cất từng bước được thực hiện nhanh và theo cách thân thiện với sản phẩm chưng cất. Nguyên tắc cơ bản của từng bước thực hiện là bốc hơi và cô đặc các hợp chất hoà tan sử dụng bình bốc hơi dạng quay dưới điều kiện chân không. Dung môi chưng cất có thể được liên tục bay hơi trong ống PTFE nằm bên trong.

Ưu điểm của máy là trong khi đang thực hiện quá trình làm khô, người vận hành có thể di chuyển bình cất sang trái hoặc phải mà không phải dừng quá trình cất quay. Mặt khác, máy có điểm điều chỉnh cuối cùng khoảng cách từ bình cất tới bể gia nhiệt nên tránh được việc vỡ bình cất. Bể gia nhiệt được thiết kế phù hợp với bình cất 1 lít, có thể gia nhiệt bằng nước hoặc dầu với tốc độ gia nhiệt nhanh.

Quá trình truyền dữ liệu giữa bể gia nhiệt và bộ điều khiển hay với các tùy chọn được điều khiển từ xa bằng cổng RS232 thông qua hệ thống máy tính (chạy phần mềm IKA labworldsoft) đảm bảo kết quả có độ lặp lại cao. Máy cũng có chức năng hẹn giờ tắt bể điều nhiệt khi chuỗi thời gian cài đặt kết thúc. Vì thế, máy cô quay chân không IKA RV 10 Digital V là sự kết hợp giữa hiệu suất vận hành, độ tin cậy với tính linh hoạt, giúp kiểm soát nhiệt độ chính xác.

Đây là một trong nhiều giải pháp, công nghệ sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Chợ Công nghệ & Thiết bị chuyên ngành y tế - Y tế gia đình và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”. Kỳ Techmart y tế này sẽ được tổ chức tại 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 10-12/10/2019.

Thông tin chi tiết và đăng ký tham gia trưng bày xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3822 1635 - 3825 0602 - 0918 692 173 (gặp anh Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc cangtt@cesti.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả