SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ bê tông geopolime mới thân môi trường

Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ Louisiana và Trung tâm Công nghệ Trenchless, Mỹ, đang tiến hành một nghiên cứu đổi mới về bê tông geopolime (vật liệu tổng hợp vô cơ từ đất đá) và mang tới những phương pháp mới sử dụng sản phẩm phụ thải loại từ các nhà máy điện chạy bằng than và góp phần hạn chế phát thải các-bon điôxit. 
 
Bê tông geopolime vô cơ là một loại vật liệu xi măng mới sử dụng "tro bay", một trong những sản phẩm phụ công nghiệp dồi dào nhất trên trái đất, làm chất thay thế cho xi măng Portland, một loại vật liệu thông dụng nhất trên trái đất do con người sản xuất ra.

Xi măng Portland là nguồn đóng góp chính vào phát thải CO2, theo ước tính từ 5% tới 8% tổng lượng CO2 do con người thải vào không khí trên toàn cầu là do ngành công nghiệp bê tông. Sản xuất xi măng Portland toàn cầu hiện đang đứng ở mức 2,6 tỷ tấn/năm và tăng trưởng với tỷ lệ 5% hàng năm.

Bê tông geopolime có tiềm năng làm hạn chế mạnh phát thải CO2, tạo ra một cơ sở hạ tầng bền vững hơn có khả năng tồn tại tới hàng trăm năm thay vì chỉ vài chục năm như hiện tại, bảo tồn hàng trăm nghìn mẫu đất hiện đang được sử dụng để tiêu huỷ các sản phẩm đốt cháy than, bảo vệ tầng ngậm nước và các phần bề mặt của nước ngọt thông qua việc loại bỏ các vùng tiêu huỷ và tro bay. So với xi măng Portland thông thường (OPC), xi măng geopolime (GPC) có đặc tính chống mài mòn cao hơn, chịu lửa tốt hơn nhiều (tới hơn 2400oF), có sức căng và độ nén cao và độ co ngót nhỏ. Theo nhóm nghiên cứu, thế mạnh nhất của bê tông Geopolime là khả năng làm giảm khí nhà kính trong vòng đời của nó, tới 90% khi so với OPC.

OV (theo Nacesti)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả