SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát hiện bí ẩn về sự thông minh của loài Vẹt

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thần kinh học của Đại học Alberta đã xác định được mạch thần kinh có thể làm giảm trí thông minh ở chim. Khám phá này minh họa sự tiến hóa hội tụ (convergent evolution) giữa não bộ của chim và loài linh trưởng, cho phép hiểu sâu hơn về nguồn gốc của trí thông minh con người.

Nhân pontine là một bộ phận trong não bộ đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành trí thông minh ở loài linh trưởng. Chức năng của nó là truyền tin qua lại giữa hai khu vực lớn nhất của não là vỏ não và tiểu não, cho phép thực hiện các xử lý bậc cao và hành vi phức tạp. Ở người và động vật linh trưởng, nhân pontine có kích thước lớn hơn so với các động vật có vú khác." TS. Cristian Gutierrez-Ibanez, Khoa Tâm lý học tại Đại học Alberta, giải thích.

Các loài chim vốn có nhân pontine khá nhỏ. Thay vào đó, chúng có một cấu trúc tương tự, gọi là hạt nhân xoắn ốc trung gian (SpM) đóng vai trò liên kết. Nằm ở một phần khác của não bộ, SpM có chức năng tương tự như nhân pontine là truyền tin giữa vỏ não và tiểu não. GS. Tâm lý học Doug Wylie, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Vòng lặp thông tin giữa vỏ não và tiểu não rất quan trọng cho việc lập kế hoạch và thực hiện các hành vi phức tạp”.

Sử dụng các mẫu vật nào từ 98 loài chim thuộc bộ sưu tập chim lớn nhất thế giới (bao gồm mọi loài từ gà, chim nước đến vẹt và chim cú mèo), các nhà khoa học đã nghiên cứu và so sánh kích thước tương đối của SpM với các phần còn lại của não. Họ phát hiện ra rằng, vẹt có kích thước SpM lớn hơn nhiều so với các loài chim khác.

"Kích thước SpM của vẹt rất lớn. Nó lớn gấp 2-5 lần so với các loài chim khác. Khu vực kết nối vỏ não và tiểu não của vẹt đã phát triển và mở rộng lên đến kích thước gần tương tự với động vật linh trưởng. Đây là một ví dụ hấp dẫn khác về sự hội tụ giữa vẹt và loài linh trưởng, với các chuỗi hành động phức tạp như sử dụng công cụ và tự nhận thức. Càng nhìn vào bộ não vẹt, chúng ta càng thấy nhiều điểm tương đồng với loài linh trưởng." Gutierrez nói.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu về SpM của vẹt để xác định những loại thông tin nào tồn tại ở đây.

Gutierrez nói thêm: “Nghiên cứu dựa theo pontine là một cách tuyệt vời để tìm hiểu các quá trình tương tự xảy ra ở người, giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà bộ não con người hoạt động."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả