SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ sấy thực phẩm bằng vi sóng

Với nhu cầu bảo quản nông sản sau thu hoạch ở Việt Nam hằng năm rất lớn, cần có những giải pháp xử lý, bảo quản nông sản sau thu hoạch kịp thời để không ảnh hưởng đến chất lượng và giảm giá thành nông sản trên thị trường. Sấy nông sản là một trong giải pháp đang được quan tâm để bảo toàn chất lượng sản phẩm nông sản sau thu hoạch.

Với phương pháp sấy thông thường việc sấy khô, ráo đòi hỏi nhiệt độ sấy cao, mất nhiều năng lượng và thời gian sấy khiến chất lượng sản phẩm giảm sút. Do đó, đã có nhiều nghiên cứu, sáng chế được đăng ký nhằm cải tiến công nghệ và phương pháp sấy bằng công nghệ vi sóng là một trong những cải tiến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong các lò vi sóng, mật độ của trường điện từ tác động lên phần trung tâm của khay sấy cao hơn các cạnh của khay và thực phẩm được đặt ở trung tâm của khay sấy sẽ khô nhanh hơn thực phẩm ở các cạnh và góc khay, nơi mật độ vi sóng thấp hơn.

Để khắc phục nhược điểm trên, nhóm tác giả người Thổ Nhĩ Kỳ gồm Yikilmazcinar Sezgi; Gur Metin; Guven Merve; Elmas Serdal; Karatas Haluk đã đăng ký sáng chế US20190021143 tại Mỹ và được công bố ngày 17/01/2019 với mục đích làm cho thực phẩm được sấy khô đồng nhất trong lò vi sóng.

Thiết bị sấy thực phẩm bằng vi sóng được đề cập trong sáng chế, gồm: máy phát vi sóng; hệ thống điều khiển; khay sấy đựng thực phẩm; khoang chứa khay thực phẩm; tấm dẫn điện, tấm hỗ trợ, các lỗ truyền năng lượng điện từ.

Trong đó:

  • Khay đựng thực phẩm (khay sấy): được làm từ vật liệu có khả năng dẫn truyền vi sóng;
  • Tấm dẫn điện: được làm bằng kim loại, gồm nhiều tấm nhỏ hoặc một tấm lớn hình tứ giác hoặc hình tròn được đặt cố định trên đế của khoang chứa khay thực phẩm và tương ứng ở các góc, cạnh mặt dưới của khay sấy nơi mật độ năng lượng điện từ thấp, giúp cho lượng nhiệt của vi sóng lan tỏa từ trung tâm khay đến các cạnh và góc của khay sấy, do đó, thực phẩm được sấy khô đồng nhất.

Sơ đồ lò vi sóng

Ghi chú(1): lò vi sóng; (2): máy phát vi sóng; (3): bộ điều khiển; (4): khay thực phẩm (khay sấy); (5): khoang chứa khay sấy; (6): tấm dẫn điện

Quy trình vận hành

Sau khi thực phẩm (rau hoặc trái cây), được đặt trên khay (4) và được đưa vào lò vi sóng (1). Máy phát vi sóng (2) được vận hành nhờ bộ điều khiển (3), tạo ra năng lượng điện từ trong lò vi sóng (1). Các tấm dẫn điện (6) được làm bằng kim loại, có chức năng như một vật dẫn, kéo năng lượng điện từ về phía các các góc và/hoặc các cạnh của khay (4) – nơi có gắn các tấm dẫn điện ở mặt dưới khay. Năng lượng vi sóng được kích hoạt hướng từ phần trung tâm của khay (4), nơi có mật độ năng lượng điện từ cao, về phía rìa và/hoặc các phần góc, nơi mật độ năng lượng điện từ nhỏ hơn. Do đó, thực phẩm trong khay (4) được sấy khô đồng nhất trong một thời gian ngắn. Ngoài ra, trên khay (4) có các lỗ để truyền năng lượng điện từ và các tấm hỗ trợ (8) giúp cố định thực phẩm trên khay.

 

Phần lược dịch các tài liệu kỹ thuật tiếng Anh như trong bài là một trong nhiều quyền lợi phong phú mà Dịch vụ Cung cấp thông tin Trọn gói phục vụ thường xuyên cho khách hàng.

Quý vị quan tâm đến các nội dung của Dịch vụ, có thể đăng ký tại đây, hoặc liên hệ Phòng Cung cấp Thông tin (Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM), địa chỉ 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận1, TP.HCM (số điện thoại: 028.3824.3826 – 3823.1711 hoặc Email: cungcapthongtin@cesti.gov.vn).

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả