SpStinet - vwpChiTiet

 

Radar phát hiện chim “tấn công”

Không lực Mỹ đang thử nghiệm công nghệ chống các vụ “tấn công” của chim, vốn là mối đe dọa đối với an ninh hàng không.

Câu chuyện giờ đã thành huyền thoại: vào ngày 15.1.2009,  chim đã làm hỏng cả 2 động cơ chiếc Airbus A320 của hãng US Airways, buộc phi công phải đáp máy bay xuống sông Hudson ở New York. May mắn là mọi người trên máy bay đều an toàn. Nay, các quan chức thuộc hãng DeTec Inc. và Không lực Mỹ tuyên bố công nghệ radar phát hiện chim mà họ đang thử nghiệm có thể ngăn chặn, hoặc chí ít là hạ thấp đáng kể nguy cơ chim làm rớt máy bay. 
Radar phát hiện chim dựa trên nguyên tắc vật lý thường được sử dụng để theo dõi máy bay. Sóng vô tuyến đi vào khí quyển và “dội” ngược trở lại khi nó đụng phải vật thể. Các hệ thống radar cũ sử dụng sóng dài, vốn có thể phát hiện những vật thể lớn như máy bay hiệu quả hơn những vật thể nhỏ như chim. Hiện tại, thường có một người được trang bị ống nhòm quan sát đường chân trời để theo dõi chim. Cách thức này có thể hiệu quả vào những ngày nắng, nhưng vào ban đêm hoặc vào những lúc trời đầy sương mù thì có nhiều hạn chế.
Những hệ thống radar mới, như hệ thống mà DeTec đang thử nghiệm, sử dụng sóng chỉ dài khoảng 10 cm, đủ nhỏ để “nhìn” thấy máy bay và chim ở mọi kích cỡ và số lượng. Hệ thống phát hiện chim của DeTec bao gồm 2 bộ radar gắn trên một xe moóc cỡ trung. Một trong hai bộ radar cho phép quan sát 360 độ hoạt động của chim. Bộ radar còn lại được bố trí nghiêng sang bên và hướng vào đường băng để xác định độ cao của chim. Thông tin về địa điểm của chim khi đó có thể được gửi đến nhân viên trên mặt đất để họ dùng biện pháp nghiệp vụ đuổi chim đi trước khi chúng đến gần sân bay; hoặc thông tin có thể được truyền bằng tín hiệu vô tuyến đến các phi công để họ thay đổi đường bay hay có giải pháp “né” chim.
Theo Discovery, Không lực Mỹ đang thử nghiệm các hệ thống radar phát hiện chim tại 4 sân bay và một khu vực thử vật liệu nổ. Mỗi bộ radar thu thập dữ liệu về một phương diện khác nhau của những tương tác giữa chim và máy bay, từ những con chim sáo đá riêng lẻ đến các đàn ngỗng Canada ở tầm thấp và cao. Từ những dữ liệu thu thập được từ 5 hệ thống radar, Không lực Mỹ sẽ lập một sổ tay hướng dẫn các phi công và sân bay sử dụng hiệu quả radar phát hiện chim. Mỗi bộ radar này có giá từ 300.000 - 500.000 USD  ( thuc pham chuc nang qivana ). Ron Merritt, một quan chức thuộc DeTec, cho rằng chỉ riêng việc giảm 10% số vụ tấn công của chim là đủ thu hồi chi phí lắp đặt radar, và hệ thống này có thể giảm đến 80% số vụ tấn công của chim.
LV (theo Thanh niên)