SpStinet - vwpChiTiet

 

Vật liệu mới bền vững thu CO2

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers và Đại học Stockholm, Thụy Điển đã tạo ra loại vật liệu mới làm nhiệm vụ thu giữ CO2. Vật liệu mới này mang lại nhiều lợi ích như tính bền vững, tốc độ thu khí cao và chi phí vận hành thấp. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí ACS Applied Materials & Interfaces.

Công nghệ thu giữ cacbon được chú ý nhiều và vẫn đang gây tranh cãi. Các khoản đầu tư lớn, các sáng kiến được ngành công nghiệp đưa ra để thu khí thải CO2 và giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu. Cho đến nay, các vật liệu và quá trình còn hạn chế do có tác dụng phụ tiêu cực và chi phí cao. Nhưng giờ đây, nghiên cứu mới tại trường Đại học Công nghệ Chalmers và Đại học Stockholm Thụy Điển đã chứng minh khả năng sử dụng vật liệu thay thế bền vững, chi phí thấp với các đặc tính thu giữ CO2 tuyệt vời và có chọn lọc.

Vật liệu mới này là bọt lai sinh học được truyền khối lượng lớn zeolit hấp phụ CO2, được gọi là các aluminosilicate vi lỗ. Vật liệu này đã được chứng minh là có nhiều tính chất rất triển vọng. Cấu trúc lỗ mở của vật liệu mang lại cho vật liệu khả năng hấp phụ CO2.

Walter Rosas Arbelaez, nghiên cứu sinh và là đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Trong vật liệu mới, chúng tôi đã sử dụng zeolit, có khả năng thu khí CO2 tuyệt vời và kết hợp chúng với gelatine và xenlulo, có tính chất cơ học mạnh. Chính sự kết hợp đó đã tạo ra vật liệu bền, nhẹ, ổn định với khả năng tái sử dụng cao. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng xenlulo không can thiệp vào khả năng hấp phụ CO2 của zeolit. Do đó, xenlulô và zeolite cùng nhau tạo ra một vật liệu thân thiện với môi trường và có giá cả phải chăng".

"Nghiên cứu này rất phù hợp với sự phát triển không ngừng trong công nghệ thu giữ cacbon và công nghệ thu hồi và sử dụng cacbon, như sự thay thế bền vững có tiềm năng lớn. Ngoài các vật liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường, vật liệu này cũng là vật liệu rắn, nên việc tách nó ra khỏi dung dịch amin lỏng dễ dàng và hiệu quả hơn", GS. Anders Palmqvist, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

P.K.L

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả