SpStinet - vwpChiTiet

 

Sự thích nghi cho thụ phấn của hoa

Các loại hoa rất đa dạng về hình dáng và kích cỡ. Sự đa dạng này là kết quả của việc thích nghi với các loài thụ phấn khác nhau (ví dụ như ong, ruồi, bướm, chim ruồi, dơi hay các loài gặm nhấm khác).

Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, các loài thụ phấn tác động rất mạnh lên hoa, nhưng chưa cho thấy rõ cách thức tác động. Ví dụ, toàn bộ bông hoa phải thích nghi với sự thụ phấn, hay chỉ một số bộ phận nào đó của hoa cần tiến hóa để thích nghi với việc thụ phấn, trong khi các bộ phận khác của hoa không cần biến đổi?

Trong một nghiên cứu gần đây, nhóm khoa học của Agnes Dellinger thuộc Khoa Thực vật học và Đa dạng sinh học (Đại học Vienna) đã nghiên cứu hoa của 30 loài thực vật nhiệt đới (Merianieae) từ Andes. "Các loài thực vật này đều thích nghi với sự thụ phấn của ong, chim, dơi hoặc động vật gặm nhấm", Dellinger nói. Sử dụng phương pháp chụp cắt lớp bằng tia X độ phân giải cao, nhóm nghiên cứu đã tạo ra mô hình 3D của những bông hoa này và sử dụng các phương pháp hình họa để phân tích sự khác biệt về hình dạng giữa các loại hoa với các loài thụ phấn khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hình dạng hoa đã tiến hóa để thích nghi với các loài thụ phấn khác biệt, nhưng sự tiến hóa này không đồng nhất trên cả bông hoa. Đặc biệt, cánh hoa thích nghi với các loài thụ phấn nhanh hơn phần còn lại của hoa. 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả