SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương pháp mới giúp đo lường mỡ thừa trong cơ thể chính xác và hiệu quả hơn

Với mục tiêu hiểu rõ hơn về căn bệnh béo phì, các nhà điều tra của Cedars-Sinai đã phát triển một phương pháp mới để đo lượng mỡ trong cơ thể một cách đơn giản và chính xác hơn so với Chỉ số khối cơ thể (BMI) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Phương pháp mới này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports. "Mong muốn của chúng tôi là tìm ra một phương pháp đáng tin cậy, đơn giản và rẻ tiền hơn để đánh giá tỷ lệ mỡ của cơ thể mà không cần dùng đến các thiết bị phức tạp", nhà nghiên cứu Orison Woolcott thuộc Cedars-Sinai cho biết.

Trong khi BMI đang được sử dụng phổ biến thì nhiều chuyên gia về béo phì lại cho rằng chỉ số này không chính xác, vì nó không thể phân biệt giữa đâu là khối lượng xương, khối lượng cơ và chất béo dư thừa. BMI cũng không tính đến các ảnh hưởng của giới tính, trong đó phụ nữ thường có nhiều mỡ hơn nam giới.

Công thức mới này được gọi là Chỉ số khối lượng chất béo tương đối (RFM), sử dụng các số liệu về chiều cao và vòng eo để đo lường tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

"Kết quả tính toán trên rất nhiều đối tượng đã cho thấy sự chính xác của công thức: RFM là phuơng pháp đo lường lượng mỡ trong cơ thể chính xác hơn các phuơng pháp hiện đang được sử dụng trong y học và khoa học, bao gồm cả BMI," Woolcott nói.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đánh giá hơn 300 công thức đo lường mỡ cơ thể dựa trên số liệu của 12.000 người trưởng thành tham gia cuộc điều tra về sức khỏe và dinh dưỡng do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh thực hiện.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã tính toán tỷ lệ mỡ cho 3.500 bệnh nhân bằng RFM, đồng thời cho họ thực hiện thêm phương pháp quét DXA-một trong những phương pháp đo mô, xương, cơ bắp và chất béo trong cơ thể có độ chính xác cao nhất hiện nay. Khi so sánh kết quả của 2 phương pháp này, có thể thấy RFM và DXA có kết quả gần giống nhau.

Tiến sĩ Richard Bergman, tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Tiểu đường và Béo phì Cedars-Sinai cho biết, RFM hiện đã được xác nhận là có tính chính xác cao đối với nhiều bệnh nhân, và các nhân viên y tế đang điều trị cho những bệnh nhân béo phì mắc các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim có thể dễ dàng sử dụng.

Cách tính chỉ số RFM: Để tính chỉ số RFM, cần phải đo chiều cao và chu vi vòng eo.

Để đo vòng eo, đặt thước dây ngay trên đầu xương hông và đưa thước vòng qua cơ thể để lấy được số liệu chính xác nhất. Tiếp theo, đặt những con số đó vào công thức khối lượng chất béo tương đối như sau:

  • Đàn ông: RFM = 64 - (20 x (chiều cao/chu vi vòng eo))
  • Phụ nữ: RFM  = 76 - (20 x (chiều cao /chu vi vòng eo))

Woolcott nói nói thêm: "Chúng tôi vẫn phải kiểm tra chỉ số RFM trong các nghiên cứu dài hạn, với số lượng đối tượng nghiên cứu lớn hơn để xác định phạm vi tỷ lệ mỡ cơ thể được coi là bình thường hoặc bất thường trong mối quan hệ với các vấn đề sức khỏe khác".

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả