SpStinet - vwpChiTiet

 

Nuôi ong hiệu quả hơn tại các khu vực không trồng trọt

Theo nghiên cứu vừa được một nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (Agricultural Research Service - ARS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, công bố, đàn ong mật có xu hướng chọn nơi cư trú có nhiều loài cỏ ba lá và cỏ linh lăng gấp ba lần so với những cánh đồng hoa hướng dương hoặc cây cải dầu.

Các đàn ong mật được thả từ tháng 5 đến tháng 10 ở khu đất thuộc Chương trình bảo tồn nông nghiệp (CRP) của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (ở Bắc Dakota) đã lớn hơn nhiều, lượng ong cao hơn và khả năng tạo mật từ hoa và phấn hoa thành vitellogenin - một hợp chất quan trọng để sản xuất sữa ong chúa, giúp loài ong nuôi dưỡng ấu trùng và biến ấu trùng thành ong ​​chúa - cũng cao hơn.

Vitellogenin cũng là dự trữ thức ăn quan trọng cho các đàn ong mật. Vitellogenin kéo dài tuổi thọ của ong chúa và ong thợ, cũng như tác động mạnh đến các hành vi quan trọng làm tăng tỷ lệ sống còn của đàn ong như: xác định ong bao nhiêu tuổi trước khi chúng bắt đầu tách đàn và  xu hướng chúng thu thập mật hoa hay phấn hoa.

Sau sáu tháng thả trong khu đất của Chương trình bảo tồn nông nghiệp, hơn 78% tổ được xếp loại A, loại có mức giá bán cao nhất (một tổ có từ 6 tầng mật trở lên, chứa đầy ong, nhộng và ấu trùng. Với các tổ đặt gần các cánh đồng đang canh tác nông sản, chỉ 20% được xếp hạng hạng A và 55% có ít hơn 2 tầng mật, hoặc ong đã chết hết.

"Những người trồng hạnh nhân ở California đã trả trung bình 190 USD cho mỗi tổ ong hạng A trong mùa thụ phấn hạnh nhân năm 2018, nhu cầu cho người nuôi ong tiếp cận với vùng đất có nguồn mật hoa và phấn hoa rất rõ rệt", Kirk E. Anderson, nhà nghiên cứu vi sinh học, làm việc cho Trung tâm nghiên cứu ong Carl Hayden của ARS ở Tucson, Arizona, giải thích.

Anderson và nhóm của ông (có nhà sinh vật học phân tử của ARS, Vincent Ricigliano) đã mô tả một số chỉ dấu sinh học cấp độ phân tử để đơn giản hóa phương pháp ước lượng hoạt động của một đàn ong mật trong các điều kiện nuôi khác nhau, khi giải quyết các biến đổi của từng con ong.

Họ đã thấy rằng, lượng vitellogenin lưu trữ ở mức cao hơn sẽ cho thấy phạm vi đàn sau mùa đông, cũng như việc gia tăng sản xuất các enzyme chống oxy hóa giúp giảm tổn thương tế bào và tạo ra nhiều loại peptide kháng khuẩn hơn, tăng khả năng kháng bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các nguyên nhân làm giảm kích thước đàn, ngoại trừ nguồn thức ăn thô và đặt mạnh tầm quan trọng của chất lượng phấn hoa và mật hoa được cung cấp trong khu vực xung quanh tổ. "Chúng tôi thấy những lợi ích của thức ăn thô chất lượng cao được cung cấp từ đất CRP mang lại trong suốt thời gian mùa đông giúp ong ở trạng thái tốt nhất để xây dựng đàn của chúng trước khi cần thụ phấn hạnh nhân vào tháng 2 và đầu tháng 3. Kết quả này giúp cho các nhà quản lý đất đai và các nhà khoa học phương pháp để đánh giá mối quan hệ giữa ong và cảnh quan. Đối với những người nuôi ong, nó tạo ra cơ sở để quyết định về nơi đặt tổ ong của họ vào mùa hè và mùa thu, sau khi quá trình thụ phấn kết thúc để các tổ có thể được kiến tạo mạnh.", Anderson nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả