SpStinet - vwpChiTiet

 

Lần đầu tạo ra được "lỗ sâu" từ tính

Nhờ những tiến bộ về siêu vật liệu và kỹ thuật tàng hình, các nhà nghiên cứu đã thực hiện điều không tưởng là tạo ra "lỗ sâu" từ tính.

"Lỗ sâu” là các “đường hầm” có thể kết nối hai khu vực cách xa nhau trong vũ trụ. Đây là khái niệm được phổ biến qua các công trình nghiên cứu vật lý lý thuyết và các tác phẩm khoa học giả tưởng. Với công nghệ hiện nay thì việc tạo ra một “lỗ sâu” từ tính là điều không tưởng, bởi để điều khiển được từ trường này phải cần đến một nguồn trọng lực hấp dẫn lớn mà con người vẫn chưa biết cách phải tạo ra nguồn trọng lực này như thế nào. Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện từ học, những tiến bộ về siêu vật liệu và kỹ thuật tàng hình đã giúp các nhà nghiên cứu thực hiện được điều này.

Các nhà khoa học thuộc Khoa Vật lý trường Đại học Autònoma de Barcelona (Tây Ban Nha) mới thiết kế và tạo ra thành công “lỗ sâu” thí nghiệm đầu tiên có khả năng kết nối hai khu vực trong vũ trụ bằng từ tính. Thiết kế này bao gồm một đường hầm chuyển từ trường từ một điểm này tới một điểm khác và giữ cho từ trường này vô hình trong suốt quãng đường vận chuyển.

Nhóm nhà khoa học nói trên đã sử dụng các siêu vật liệu và siêu bề mặt để xây dựng đường hầm này trong phòng thí nghiệm, theo đó từ trường phát ra từ một nguồn - chẳng hạn như từ một nam châm hay nam châm điện - có thể xuất hiện ở đầu kia của “lỗ sâu” như một đơn cực từ bị cô lập. Đây là một kết quả đáng kinh ngạc, bởi đơn cực từ - tức nam châm chỉ có một cực, bắc hoặc nam - không tồn tại trong tự nhiên. Kết quả thu về là một từ trường dường như đi từ một điểm A tới một điểm B thông qua một chiều nằm ngoài ba chiều không gian thông thường.

Phát minh này có thể dẫn tới những ứng dụng mới trong các lĩnh vực sử dụng từ trường, như y học. Chẳng hạn, công nghệ này có thể giúp bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI) cảm thấy dễ chịu hơn bằng đặt máy chụp ở xa họ, hoặc cho phép thực hiện đồng thời nhiều hình chụp MRI tại các điểm khác nhau trên cơ thể người bệnh.
 
Nguồn: http://tiasang.com.vn



 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả