SpStinet - vwpChiTiet

 

Công bố kết quả ban đầu thử nghiệm vắc-xin COVID-19 tiềm năng

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Pittsburgh đã công bố kết quả thử nghiệm loại vaccine tiềm năng chống SARS-CoV-2, loại virus corona mới gây ra đại dịch COVID-19. Vaccine được truyền cho chuột thử nghiệm, sinh ra các kháng thể đặc hiệu cho SARS-CoV-2 với số lượng được cho là đủ để vô hiệu hóa virus. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí EbioMedicine.

So với vaccine mRNA vừa được thử nghiệm lâm sàng, vaccine tiềm năng này có tên là PittCoVacc sử dụng các phần protein từ virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm để sinh ra miễn dịch. Nó hoạt động giống như các mũi tiêm phòng cúm hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng một phương pháp mới để cung cấp thuốc, được gọi là mảng vi kim để tăng hiệu quả của thuốc. Mảng này là một miếng dán có kích thước bằng đầu ngón tay gồm 400 vi kim cung cấp các mảnh protein vào da, nơi phản ứng miễn dịch diễn ra mạnh nhất.

Hệ thống cũng có khả năng được ở mở rộng. Các mảnh protein được tạo ra bởi một "nhà máy sản xuất tế bào" trên các lớp tế bào nuôi cấy được thiết kế để protein SARS-CoV-2 xếp chồng lên nhau nhằm tăng hiệu quả. Việc tinh chế protein cũng có thể được thực hiện ở quy mô công nghiệp. Sản xuất hàng loạt các mảng vi kim liên quan đến việc quay hỗn hợp protein-đường vào khuôn bằng máy ly tâm. Sau khi được sản xuất, vaccine có thể giữ ở nhiệt độ phòng cho đến khi cần, nên không phải làm lạnh trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản.

Khi được thử nghiệm trên chuột, PittCoVacc đã làm tăng mạnh kháng thể chống SARS-CoV-2 trong vòng hai tuần sau khi chuột được chích ngừa. Những con vật này chưa được theo dõi lâu dài, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng những con chuột được tiêm vaccine MERS-CoV đã sản sinh lượng kháng thể đủ để vô hiệu hóa virus trong ít nhất một năm và cho đến nay lượng kháng thể của chuột được tiêm phòng SARS-CoV-2 dường như cũng theo xu hướng tương tự.

Điều quan trọng, vaccine mới vẫn duy trì hiệu quả ngay cả sau khi được khử trùng triệt để bằng bức xạ gamma, một bước quan trọng trong việc tạo ra một sản phẩm phù hợp để sử dụng ở người.

Các nhà nghiên cứu hiện đang trong quá trình xin phê duyệt thuốc mới thử nghiệm từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người giai đoạn I trong vài tháng tới. Louis Falo cho rằng: "Thử nghiệm trên các bệnh nhân thường sẽ mất ít nhất 1 năm và có thể lâu hơn".

Theo https://medicalxpress.com/news/2020-04-covid-vaccine-candidate-peer-reviewed.html, 2/4/2020

Nguồn: N.P.D - vista.gov.vn

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả