SpStinet - vwpChiTiet

 

Tìm thấy hệ sinh thái vi khuẩn 3,5 tỷ năm tuổi ở Úc

Các nhà khoa hc vừa tìm thy bằng chứng ca hệ sinh thái vi khun 3,5 t năm tuổi trong mt lp đá trm tích Úc.

Tái tạo thi gian s sng bt đu trong lịch sử trái đất là một thách thức. Mu đá trm tích cổ nhất của trái đất không những hiếm hoi mà hu hết còn bbiến đi bởi tác đng ca thủy nhiệt và các hot đng kiến to. Một nghiên cứu mới đã công bố những mẫu vật của một hệ sinh thái phức hợp được bảo quản tốt trong đá trầm tích gần 3,5 tỷ năm tuổi ở Úc. Công trình được công bố trên Sinh học thiên thể (Astrobiology).
 
Pilbara, khu vc tây Úc là một trong những vùng địa lý nổi tiếng cho phép hiểu biết về giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa sự sống. Những tích tụ dạng khuôn mẫu do vi khuẩn quang hợp tạo ra thường được gọi là đá stromatolites và những vi hóa thạch của vi khuẩn cũng đã được các nhà khoa học mô tả chi tiết. Tuy nhiên hiện tượng được gọi là cấu trúc trầm tích do vi khuẩn (microbially induced sedimentary structures hay MISS) thì chưa từng gặp ở vùng này. Những cấu trúc này được hình thành từ những màng vật liệu vi sinh vật.
Nhóm nghiên cứu gồm Noffke, Hazen, Daniel Christian của Đại học Old Dominion và David Wacey của đại học Western Australia đã mô tả nhiều mẫu vật MISS khác nhau Dresser Formation của khu vực này. Hóa thạch Dresser MISS rất giống với những mẫu vật MISS từ đá trẻ hơn như trường hợp hệ sinh thái 2,9 tỷ năm tuổi mà Noffke và đồng nghiệp đã tìm thấy ở Nam Phi.
 
Các nhà khoa hc cho rng những cấu trúc trầm tích này hình thành do s tương tác gia màng vi khun vi các lp trm tích b bin trong khu vc.
 
MISS cũng là mục tiêu tìm kiếm của những chiếc xe tự hành trên bề mặt sao Hỏa. Vì thế phát hiện của nhóm nghiên cứu này có thể mở ra những nghiên cứu cho hệ mặt trời của chúng ta.

Nguồn: Carnegie Institution

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả